Review

Còn Chị Còn Em

Thể loại Văn học nước ngoài
Tác giả Tessa De Loo
NXB NXB Hội Nhà Văn
Công ty phát hành Nhã Nam
Số trang 407
Ngày xuất bản 09-2015
Giá bánXem giá bán

Giới thiệu sách

Đó là một bi kịch trong cuộc Thế chiến II đã lùi xa hàng thập kỷ. Hai chị em sinh đôi Anna – Lotte, 3 tuổi mồ côi mẹ, 6 tuổi mồ côi cha, bị chia cắt, rồi hơn 70 năm sau tình cờ gặp gỡ. Anna, sống ở Đức – đã là một sĩ quan SS, còn Lotte lớn lên ở Hà Lan – từng yêu thương, che giấu một chàng trai Do Thái trước quân Đức phát xít. Vốn là ruột thịt nhưng những tổn thương khốc hại đã khoét sâu giữa hai chị em một hố ngăn cách.

Liệu cuộc đời đau xót của Anna, hay chính là nỗi thống khổ của người dân Đức bình thường trong Thế chiến II, có thể làm tan chảy khối băng giá thù địch đối với cả một đất nước trong lòng Lotte? Và liệu họ có thể trở về hoà nhập như định mệnh vốn là chị em song sinh của mình?

[taq_review]

Bạn đọc cảm nhận

Nguyen Phuong

Tôi chọn mua quyển sách này vì hai điểm: thứ nhất, nó nói về đề tài chiến tranh nhưng lại xoay quanh hai chị em, rất đặc biệt, và thứ hai, tôi tin tưởng vào giọng dịch của bác Lê Chu Cầu. Quả nhiên tôi đã không thất vọng. Chúng ta đã gần như không còn xa lạ gì với khái niệm chiến tranh, đi kèm theo chủ đề này là số phận con người, sự chia ly tử biệt, đấu tranh để sinh tồn. Đã có chiến tranh thì sẽ có bi kịch, mà bi kịch ở đây đã nhắm tới Anna và Lotte – hai chị em sinh đôi trong lòng thế chiến II. Mồ côi từ khi còn rất nhỏ và bị chia cắt cũng ngay sau đó: Anna sống tại một nông trang ở Đức, Lotte chuyển sang Hà Lan, họ bị chiến tranh đẩy ra xa thật xa, không chỉ về không gian mà còn về tình cảm, không chỉ về suy nghĩ, tư tưởng mà còn về hoàn cảnh dẫn đến mọi bi kịch sau này.

Họ không hề quên nhau nhưng chiến tranh nổ ra đã thách thức mọi lòng tin của họ, gây ra những vết thương xấu xí cho họ và những người mà họ yêu thương. Anna không may mắn như Lotte, cuộc đời cô nhiều đau xót và gai góc hơn, cũng vì vậy cô cảm nhận được và sống trong những góc khuất tăm tối hơn, thậm chí là từng trải qua tổn thương, lờ mờ suýt bắt tay với thần chết. Sự đổ nát và tuyệt vọng đến phũ phàng mà cô chứng kiến trong bất lực khiến tôi rùng mình, nhưng có lẽ chỉ rùng mình thôi là chưa đủ vì bản thân chưa từng trải qua những sự kiện ấy. Chiến tranh là nỗi ám ảnh, là lòng nhân đạo bị bóp méo, là chính trị đội lốt ác quỷ, là nỗi đau không lời của hàng triệu con người, mà chỉ có người chết có lẽ mới là kẻ nhìn thấu rõ nhất. Giống như suy nghĩ này của Anna vậy: “Nàng đã trông thấy điều không hiện hữu – mặt trái của vai trò vĩ đại về quân sự của sự đe dọa động binh và của huân chương, của những lời lẽ anh hùng. Có người lính nào được cảnh báo rằng ngoài cái chết anh hùng, có thể nơi đây sẽ là hậu phương của anh ta?”

Quyển sách đã ngốn mất của tôi hai tháng này, có lẽ là một trong những câu chuyện thú vị, không dễ đọc, đa nghĩa, đau khổ nhưng cũng sâu sắc và trầm lắng nhất về hai bờ thế chiến mà tôi từng biết. Bạn sẽ bị thách thức với kiến thức lịch sử và khả năng thấu hiểu cũng như tầm nhìn của mình, nhưng điều đó có là gì so với trải nghiệm xương máu của các nhân vật của chúng ta?

Đoàn Hồng Thủy

Còn Chị Còn Em của tác giả Tessa De Loo là một tác phẩm. Đọc cuốn sách ta cảm nhận rất rõ sự tàn khốc của chiến tranh. Chiến tranh không những cướp đi sinh mạng của rất nhiều người mà nó còn tạo ra những thương tổn về tinh thần không thể vượt qua. Anna và Lotte, cùng chung dòng máu, chung cha mẹ mà chỉ vì chiến tranh mà bỗng chốc thành kẻ thù. Rất may cái kết đã phần nào khiến độc giả hài lòng, khi cuối cùng họ đã hàn gắn. Chiến tranh đã đi qua và con người phải học cách tha thứ. Tôi rất thích cái bìa, đẹp, trang nhã và ấm áp làm sao.

Phạm Đoàn Hương Ly

Khép sách lại, tôi vẫn còn ngẩn ngơ và thấy chút gì đó hụt hẫng, không phải vì cuốn sách không đủ lôi cuốn, có chăng chỉ là ta quá chìm đắm trong những hồi ức về Thế chiến II để rồi đột ngột trở về thực tại trong sự chênh vênh đến lạ lùng. “Còn chị còn em” có thể coi là chuyện đời, chuyện thời, chuyện tình của hai người phụ nữ đã trải qua vô số phong ba thời đại nhưng chưa từng khuất phục trước những giông tố cuộc đời. Cái hay của truyện là xây dựng cái nhìn đa chiều về Thế chiến II qua đôi mắt của những người trong cuộc- cũng là hai chị em sinh đôi bị chia cắt từ ấu thơ. Nước Đức còn lại gì sau bức màn hào quang của chiến thắng, vẻ nghiêm chỉnh trật tự của chế độ độc tài, sự hiếu chiến của tham vọng bá chủ thế giới? Người dân Đức được gì nếu không phải là những u mê mù quáng, những trả giá cay đắng tội nghiệp? Tôi đặc biệt thích nhân vật Martin- một anh lính người Áo làm việc cho Đức quốc xã và cũng là chồng của Anna. Trút bỏ quân phục, gạt đi tình đồng đội, yêu nước, Tessa De Loo tập trung khai thác khía cạnh riêng tư, tình cảm cá nhân để tạo cái nhìn có chiều sâu nhân văn ở phát xít Đức một thời, tạo sự đồng cảm và xót thương ở độc giả như tôi. Từ đó, gửi đến thông điệp: thế giới sẽ được hàn gắn nếu chúng ta có cái nhìn khoan dung độ lượng về cuộc chiến đã qua.

Tựu chung lại, truyện buồn mà đẹp, lãng mạn mà chân thực, số phận cá nhân mà đầy tính dân tộc.

Giang Vi

Tôi là một người yêu sách cuồng nhiệt và đã hơn 20 năm. Tôi dành cả ngày để đọc, viết blog về sách và viết bình luận. Tôi tin rằng sách là công cụ mạnh mẽ nhất trong cuộc sống để mở mang đầu óc cho những ý tưởng và quan điểm mới. Các thể loại yêu thích của tôi bao gồm tiểu thuyết lịch sử, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phi hư cấu. Tôi cũng thích tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau thông qua văn học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts:

Back to top button