Review

Làm Sạch Mạch Máu

Thể loại Sức khỏe
Tác giả Nishi Katsuzo
NXB NXB Lao Động
Công ty phát hành Thái Hà
Số trang 253
Ngày tái bản 01-2015
Giá bánXem giá bán

Giới thiệu sách

Nhiều bạn đọc Việt Nam – những độc giả mến trọng của tôi, có thể là đang có trong nhà mình, hoặc đang đọc, hoặc đang trải nghiệm những điều nào đó trong cuốn sách nhỏ Những phương thức phục hồi sức khỏe theo tự nhiên của Thầy Nishi Katsuzo. Trong dòng chảy tràn đầy năng lượng mạnh mẽ của yêu thương đang dâng trào từ trái tim; trong niềm khát khao mãnh liệt muốn được cung cấp thêm những thông tin, tôi cho là, khá quan trọng, khá cấp thiết và luôn là thời sự, đến tất cả những ai đang rất quan tâm trong cuộc sống đương đại: Liệu có phương cách nào giúp chúng ta tránh được những căn bệnh hiểm nghèo ngày càng gia tăng, không chỉ ở những người cao tuổi, mà ngay cả những người còn khá trẻ – đang độ tuổi cống hiến nhiều nhất? Thủ phạm của các căn bệnh như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, liệt nửa người, thậm chí chết “bất đắc kỳ tử”… là gì? Những sự ra đi quá đường đột đã để lại những nỗi đau xé ruột…!!!

Mới 3 ngày trước đây tôi vừa hẹn qua điện thoại, sẽ tặng bạn tôi một cuốn sách tôi vừa dịch về sức khỏe, và bạn tôi cũng hẹn sẽ tặng tôi một tập thơ mà bạn tôi vừa xuất bản… Chúng tôi chưa kịp trao cho nhau những món quà giản dị để sẻ chia thì được tin bạn tôi đã ra đi một mình, đột ngột trong đêm không một ai biết…! Và thế là cả hai chúng tôi đã trở thành người mắc nợ lẫn nhau. Và tôi thì trong suốt cuộc đời mình, cho đến hôm nay, từ sâu thẳm trái tim mình không muốn mắc nợ ai! Nhưng tôi cũng không dám chắc là tôi đã không nợ nần ai. Bằng chứng là trong những ngày này, tôi không giấu nổi những suy nghĩ thôi thúc: “phải cố gắng làm sao để có thể nhanh nhất hoàn tất cuốn sách dịch thứ hai: Làm sạch mạch và máu trong số 4 cuốn sách mà tôi đã được gia đình Thầy Nishi Katsuzo cho bản quyền tác giả xuất bản tại Việt Nam, để nhiều người cùng được đọc.

Một lần nữa – lần thứ 2, tôi xin trân trọng kính chuyển tới các bạn đọc kính trọng của tôi lòng mong muốn và niềm tin chắc chắn rằng, cuốn sách dịch nhỏ thứ hai này, có thể sẽ cung cấp thêm những thông tin mới đầy ắp tính khoa học, tính thiết thực đối với việc giữ gìn sức khỏe cộng đồng. Hy vọng nó sẽ trở thành người bạn gần gũi, đáng tin cậy, luôn đồng hành cùng các bạn trong cuộc sống hiện tại. Cùng với cuốn Những phương thức phục hồi sức khỏe theo tự nhiên có thể nó sẽ cho các bạn thêm chỗ dựa vững chắc để các bạn nương theo, mà vận dụng sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể trong việc chăm sóc sức khỏe cho chính bạn, cùng người thân của mình sao luôn giữ cho mình cả sức khỏe thân xác lẫn tâm hồn trong sáng, thanh tao.

Tôi thành tâm hy vọng những trang sách này sẽ đưa các bạn thẳng tới những chỉ dẫn cụ thể về việc ăn, uống, tập luyện thân thể và suy nghĩ nhằm giúp các bạn nhanh chóng Làm sạch mạch máu – thứ mà Thầy Nishi Katsuzo cho là nguyên nhân cơ bản nhất và trực tiếp giúp ta đẩy lùi các bệnh nguy hiểm như đã nêu.

Nishi Katsuzo đã đưa ra các giải thích khoa học (ví dụ: chỉ riêng việc ăn uống) rằng thức ăn đưa vào cơ thể cần phải gồm những loại nào để hội đủ 4 nguyên tố cấu thành nên cơ thể con người. Đó là LỬA (ánh sáng mặt trời) là KHÔNG KHÍ, là ĐẤT và NƯỚC. Tác giả cũng đã khẳng định (ngay trong cuốn sách) là cứ qua mỗi 10 ngày một, khi cơ thể được nuôi dưỡng đúng sẽ nhận được máu mới hoàn toàn tốt, và cơ thể sẽ tự động điều chỉnh đáng kể về sức khỏe theo hướng tích cực. Các chỉ dẫn của ông rất rõ ràng, dễ hiểu. Các nguồn thức ăn mà ông giới thiệu đâu có đắt đỏ và khó kiếm tìm trong thực tế đời sống của chúng ta. Còn lợi ích của nó, các bạn hãy cùng trải nghiệm và tự các bạn sẽ có câu trả lời!

[taq_review]

Trích đoạn sách

Khoa học về phục hồi sức khỏe và sự trẻ lại

Có thể khẳng định bếp của người phương Đông, là thông minh và gần với thiên nhiên hơn rất nhiều so với bếp của người phương Tây. Ở đó có một lượng lớn gạo, trà xanh, cá và các sản phẩm của biển. Tất cả các sản phẩm này có lợi hơn rất nhiều cho sức khỏe so với thịt lợn, thịt bò hoặc là các chế phẩm từ bột. Nhưng ảnh hưởng của phương Tây ngày càng được truyền bá rộng rãi hơn đến phương Đông, và ngoài các món truyền thống của người Nhật, những người đồng bào của tôi đang sử dụng một cách thừa thãi các loại thịt lợn, thịt bò được đưa sang từ phương Tây… Vâng, và trong các bếp ăn truyền thống của người Nhật, ngoài gạo và cá, một lượng rất lớn các loại tinh bột chế biến, các sản phẩm nguồn gốc động vật đang được sử dụng không phải hoàn toàn có lợi cho sức khoẻ.

Gia đình tôi, có thể nói rằng, đã sùng bái ăn uống, sự thừa thãi các món ăn và tất cả các loại bánh kẹo có thể được đặt trên bàn là chuyện bình thường, thiếu nó cuộc sống xem như vô nghĩa. Đã có nhận định rằng sự dinh dưỡng dồi dào là nền tảng của sức khỏe và người ta đã cố gắng chăm sóc tôi – một đứa trẻ yếu đuối và ốm đau – một cách đầy đủ đến thái quá. Nhưng than ôi, sự ham thích các món ăn phong phú và đa dạng đã chẳng mang lại lợi ích gì cho tôi cả! Khi đó tôi còn chưa hiểu rằng, món ăn mà tôi yêu thích – miếng thịt cuộn trong bột và thịt lợn nướng bỏ lò – đã rất độc hại cho tôi. Hạnh phúc và may mắn cho tôi là tôi sớm ngộ ra rằng thức ăn mà mọi người ở nhà làm cho tôi đã khiến tôi trở nên tàn tật. Và tôi chẳng còn cách nào khác là học hỏi những người già về cách ăn uống để chữa bệnh và tự mình học làm các món ăn cho chính mình.

Tôi quan sát thấy trong các tu viện Phật giáo của Nhật từ xa xưa đã tồn tại một hệ thống dinh dưỡng đặc biệt. Người ta gọi “Món ăn khiến hoàn thiện hơn những ý nghĩ”. Sự dinh dưỡng như vậy làm cho sức khỏe tốt hơn không chỉ về thân thể mà cả tâm hồn – giúp tăng cường hoạt động cả cơ thể và trí tuệ, có nghĩa là quan tâm đến mối quan hệ không thể tách rời giữa thân và tâm của con người. Và lúc này, đây chính là điều tôi cần.

Tôi đã tiếp tục những nghiên cứu của mình và làm sáng tỏ cái được gọi là sinh học vĩ mô, thứ đặt nền móng cho phương thức dinh dưỡng này. Từ rất lâu nền văn hóa cổ truyền của Nhật Bản đã biết tới điều này. Chính bản thân từ “sinh học vĩ mô” đã được du nhập từ triết học cổ Hy Lạp vào thời Hypocrat. Ngay từ thời đó, người ta đã suy nghĩ làm thế nào để thức ăn trở thành thuốc, làm thế nào để học cách sống lâu và hạnh phúc, mà không bị bệnh và luôn trong trạng thái tinh thần được thư giãn thoải mái. Từ “sinh học vĩ mô” có thể dịch ra như là “sự sống lớn lao”, “sự sống lâu dài” hoặc là “tràn đầy sức sống”. Nhưng có thể nói như thế này: Sinh học vĩ mô – đây là môn khoa học về việc phải làm thế nào để đạt tới sự sống toàn vẹn, khi sử dụng từ “toàn vẹn”, hoàn thiện, có nghĩa là các sản phẩm của tự nhiên không bị dồn ép cho con người, kể cả việc chúng không bị hư hỏng do chế biến dư thừa.

Những thức ăn hoàn thiện, nguyên chất mang đến cho cơ thể chúng ta sự bền vững và sức mạnh của tự nhiên, đem lại sức khỏe cho thân thể và sự vững vàng về tinh thần. Dinh dưỡng lành tính (có khả năng chữa bệnh) tiếp thêm vào cơ thể NĂNG LƯỢNG SỐNG, năng lượng của NGÔI NHÀ VŨ TRỤ, NĂNG LƯỢNG TINH THẦN và làm cho cả thân thể và cả tâm hồn của con người trở nên đồng nhất và mạnh mẽ. Thức ăn thông thường – chỉ dung túng cho bản năng thể xác, và nuôi dưỡng tính vị kỷ tham ăn của con người. Sinh học vĩ mô là sự phát triển những khả năng vật lý và tinh thần cao cấp một cách chân chính của con người.

Đã có nhận định sai lầm rằng, sinh học vĩ mô chỉ là việc ăn kiêng nào đó hoặc là sự hạn chế trong ăn uống. Nhưng không phải vậy, đang tồn tại một khối lượng khổng lồ những món ăn sinh học vĩ mô đa dạng nhất. Chúng ta không nhất thiết phải ngay lập tức từ chối ăn thịt. Hãy làm điều này một cách từ từ, trong khi không cần gây áp lực cho mình – và bạn sẽ thấy là, sự chuyển đổi này sẽ diễn ra một cách hết sức tự nhiên: đơn giản là cơ thể khi chuyển qua thức ăn sinh học vĩ mô tự nó ngừng đòi hỏi thịt. Bạn không nên nghĩ rằng, buộc phải ăn chỉ những loại cháo không ngon miệng. Điều cần có là óc tưởng tượng và quan tâm một chút đến các phương pháp khác nhau, khi chuẩn bị bữa ăn. Tôi đã khám phá ngoài cháo còn có những loại kem, sữa, và bánh pútđinh khác nhau các loại bánh nướng và kem bọt, các món ăn từ các loại hòa thảo (họ lúa) có thể chế biến từ dạng bột nhào theo các cách khác nhau thành các loại bánh rán, bánh luộc, hấp hay nướng.

Dinh dưỡng sinh học vĩ mô đâu có cần nhiều lắm nỗ lực của bản thân – nó cần đem lại sự thoải mái. Có thể là điều này sẽ không xảy ra ngay lập tức – nhưng cơ thể sẽ dần dần làm quen với hương vị, sau khi cảm nhận rằng, chỉ cách dinh dưỡng như thế mới là đúng đắn và tự nhiên đối với cơ thể. Dinh dưỡng sinh học vĩ mô làm thay đổi trạng thái tinh thần: con người trở nên điềm tĩnh hơn, những tình cảm tốt đẹp không biến mất, mà chỉ mất đi sự buồn rầu, nỗi sợ hãi và lòng căm phẫn. Sinh học vĩ mô – điều đó không chỉ là dinh dưỡng, nó còn là triết học của sự sống. Triết học, trong khi kêu gọi con người trở về với TỰ NHIÊN, sẽ giúp con người phục hồi lại sự hài hòa đã bị mất đi. Do sự biến đổi một cách toàn diện như thế về nhân cách, các căn bệnh, thậm chí người ta coi như không thể chữa được, cũng bị đẩy lùi. Sẽ không còn những căn bệnh không thể chữa được. Các bạn hãy tin vào điều này.

Sai lầm của nhiều người trong vấn đề này là ở chỗ họ luôn chờ đợi một ai đó đến và chữa cho họ khỏi bệnh. Sự chờ đợi như thế trở thành vô vọng và bệnh tật thực tế trở nên vô phương cứu chữa. Không cần phải chờ đợi sẽ có ai đó đến cho bạn thứ thuốc mà bạn cần hoặc chữa cho bạn theo một liệu trình cần thiết nào đó, tất cả tự nó sẽ qua đi. Đó là ảo tưởng, là tự dối mình. Chờ đợi sự khỏi bệnh (khỏe mạnh) từ người khác là tự chuốc lấy sự nguy hiểm cho mình. Không cần phải chờ đợi, bạn hãy bắt tay vào việc chữa bệnh theo cách riêng của mình một cách độc lập, lập tức ngay bây giờ, không hy vọng vào ai khác, không kỳ vọng vào thuốc và phẫu thuật. Bạn hãy làm sống dậy LỰC CHỮA BỆNH ở chính bên trong bạn, bạn hãy đối thoại (đàm thoại) với chúng (LỰC CHỮA LÀNH BỆNH), bạn hãy yêu cầu sự giúp đỡ của chúng, hãy tin vào sức mạnh của mình – chính vì sức khỏe của bạn nằm trong tay bạn. Và mọi bệnh tật sẽ biến mất. Bạn hãy bắt đầu với dinh dưỡng đúng đắn. Cơ thể sẽ tạ ơn bạn về sự chăm sóc nó.

Dinh dưỡng, cũng giống như vận động, là đặc tính tự nhiên của tất cả cơ thể sống và là một trong những QUY LUẬT quan trọng nhất của TỰ NHIÊN. Quy luật này nêu rõ: tất cả những gì được đưa vào cơ thể chúng ta cần phải thấm đượm LỰC sống động của TỰ NHIÊN. Các dược phẩm không có những lực như thế, và vì thế chúng không mang đến cho con người các chất có lợi. Chỉ có sự sống mới có thể giúp đỡ cho cơ thể sống. Chỉ có LỰC CHỮA LÀNH BỆNH CỦA SỰ SỐNG đang có trong tự nhiên mới có thể đem lại cho cơ thể LỰC CHỮA LÀNH BỆNH.

Ai cũng biết rằng thiếu dinh dưỡng thì không có sự sống. Nhưng chả lẽ thiếu đủ mọi loại dinh dưỡng? Không, chỉ là khi thiếu loại dinh dưỡng nào mang trong mình dạng đặc biệt của năng lượng sống. Chính cái đó mới cần cho sự sống của chúng ta – điều đó không phải là cái gì khác với sự tác động lẫn nhau của chính các dạng năng lượng khác nhau. Không có một sự sống nào, bắt đầu từ một cọng cỏ bình thường cho đến cuối cùng là con người, lại có thể sống thiếu sự tiếp nhận năng lượng của ánh sáng mặt trời. Không khí cũng là một nguồn năng lượng sống vô cùng to lớn, cung cấp cho TRÁI ĐẤT năng lượng của VŨ TRỤ. Còn TRÁI ĐẤT bức xạ các dạng khác nhau nhất của năng lượng. Cơ thể con người được TỰ NHIÊN tạo ra sao cho nó có thể chuyển hóa các dạng năng lượng này phục vụ cho những nhu cầu đặc biệt – biến đổi chúng vào dinh dưỡng, chuyển hóa chúng thành năng lượng tuần hoàn máu, thành hoạt động của các cơ, và giữ vững hoạt động sống cho các cơ quan và các mô.

Chúng ta ăn gì?

Chúng ta ăn để sống. Còn sống – điều đó có nghĩa là nhận năng lượng. Con người để sống cần phải nhận năng lượng từ bốn nguyên tố cấu thành, chúng là sự tồn tại của mỗi sinh vật sống trên Trái đất, trong số đó có con người. Các nhà triết học cổ xưa cũng cho rằng cấu thành này là nguồn gốc của tất cả trong VŨ TRỤ, bốn nguyên tố đó là: đất, nước, lửa và không khí. Vì thế cơ thể chúng ta cũng chỉ cần và dùng cho mình các sản phẩm nào mang trong nó năng lượng của đất, lửa, nước và không khí – năng lượng của sự sống. Những sản phẩm không mang năng lượng của sự sống là “calo vô bổ” và chỉ có hại.

Nguồn năng lượng LỬA đầu tiên là ở đâu? Đó là ở MẶT TRỜI. Tất cả sản vật, được vun trồng dưới ánh nắng MẶT TRỜI đều đã được nạp đầy năng lượng của LỬA. Đầu tiên đó là toàn bộ các cây thuộc họ lúa (Hòa Thảo) và cũng như các loài hoa quả, rau, các loại bồ đào, óc chó, các loại hạt, các rau lá xanh, các củ, rễ có thể ăn được. Khi lá xanh hấp thụ ánh sáng mặt trời, nó đồng hóa năng lượng MẶT TRỜI. Ngoài ra, điều rất quan trọng là, năng lượng SỐNG, năng lượng MẶT TRỜI được giữ lại tốt hơn cả trong các sản phẩm này khi chúng không bị xử lý nhiệt.

Năng lượng của KHÔNG KHÍ cũng được nạp đầy trong tất cả các loại lúa, rau, quả, các loài cây ta trồng ở nơi không khí trong lành sạch sẽ.

NƯỚC là một phần không thể tách rời của mỗi cơ thể sống. Trong những thực vật được sử dụng làm thức ăn, được trồng ở ngoài trời đã được thấm đẫm nguồn nước đầy sức sống.

Thiếu dinh dưỡng của ĐẤT cũng không thể nhận được năng lượng đích thực của SỰ SỐNG. ĐẤT cho các nguyên tố khoáng đa và vi lượng cần thiết, quan trọng và bổ ích ở chính trong dạng và trong thành phần cấu thành, mà cơ thể con người rất cần. Có nghĩa là, đối với con người chỉ những cái gì được trồng từ đất mới là hữu ích.

Nhiệm vụ của thức ăn là cung cấp cho chúng ta năng lượng của SỰ SỐNG, thanh lọc cơ thể, phục hồi và chữa bệnh, tái tạo nên các tế bào quan trọng một cách đầy sống động. Với nhiệm vụ trên thì chỉ thức ăn nào dồi dào năng lượng của ánh sáng mặt trời, của không khí, nước và đất mới có thể thực hiện được. Trước khi ăn một thứ gì, nên chăng bạn hãy học cách hỏi bản thân mình: thứ này chính TỰ NHIÊN đã chuẩn bị sẵn cho mình hay là nó được tạo ra bằng con đường nhân tạo? Để bắt đầu dinh dưỡng đúng đắn, chúng ta cần hiểu thấu đáo khoa học phục hồi sức khỏe và làm trẻ lại.

Tại sao rất nhiều thứ lại phụ thuộc vào dinh dưỡng đến vậy? Vì rằng sức khỏe của cơ thể phụ thuộc vào thành phần máu. Còn máu được biến đổi trong cơ thể con người qua từng 10 ngày một. Cứ qua mỗi 10 ngày chúng ta sẽ nhận được máu mới hoàn toàn. Và máu trở nên thế nào chỉ phụ thuộc vào sự dinh dưỡng của chúng ta. Chính vì thành phần của máu được hình thành từ những chất mà cơ thể chúng ta được nhận từ thức ăn.

Có nghĩa là, chỉ cần sau 10 ngày dinh dưỡng đúng đắn là đủ để có thể nhận được máu mới, và từ đó là sức khỏe mới. Sau 10 ngày, với sự giúp đỡ của dinh dưỡng các bạn đã có thể điều chỉnh đáng kể sức khỏe của mình. Nhưng nếu sau đó các bạn quay trở lại ăn uống như trước thì cùng với nó, bạn sẽ quay trở lại sức khỏe không tốt như trước. Vì vậy, sau khi sức khỏe phục hồi trở lại qua 10 ngày với dinh dưỡng đúng đắn, điều cần trước hết là phải kiên quyết giữ chế độ dinh dưỡng đã được chấp nhận để sẽ luôn khỏe mạnh.

Ở phương Đông người ta luôn cho rằng, thức ăn tốt nhất chính là thức ăn không vút nhanh qua bạn, có nghĩa là, thức ăn không có nguồn gốc động vật mà là nguồn gốc thực vật. Điều này không có nghĩa là hoàn toàn không thể sử dụng các thức ăn có nguồn gốc động vật và các thức ăn đã qua chế biến nhờ nghệ thuật nấu ăn nào đó. Chúng ta vẫn có thể sử dụng chúng, nhưng thực đơn cơ bản chính phải trở thành chính các sản phẩm không vút nhanh qua cơ thể, và đứng đầu chính là các hạt hòa thảo (họ lúa).

Cơ sở của dinh dưỡng sinh học vĩ mô là họ lúa. Họ lúa – đây chính là thức ăn khỏe mạnh nhất, tuyệt vời nhất đối với những ai muốn đạt tới sức khỏe cường tráng. Đó là gạo, kiều mạch, ngô, tiểu mạch, đại mạch còn nguyên vẹn không bị đánh bóng, và các bột tấm làm từ các loại hạt trên. Có thể ăn chúng trong bất kỳ dạng nào và mức lượng nào, nhưng nếu bằng cách luộc (ninh nấu), thì chỉ trong nước và chỉ bằng cách chuẩn bị đặc biệt của bạn. Ngoại trừ bánh mỳ, nếu như bạn không thể tự mình chế biến nó. Nhưng bánh mỳ phải sử dụng khi được nướng từ những hạt còn nguyên vẹn, có thể với cả cám.

Nếu các bạn chỉ mới bắt đầu việc phục hồi sức khỏe thì sẽ rất tốt nếu trong 10 ngày đầu, hoặc thậm chí chỉ 1 tuần đầu, chỉ ăn duy nhất hạt gạo. Nếu điều này là không thể, thì thực đơn của bạn nên bao gồm phần lớn là hạt gạo. Sau đó mới nên bổ sung thêm những sản phẩm khác.

Bạn đọc cảm nhận

Thanh Thuy

Sách đưa ra những chỉ dẫn cụ thể về việc ăn , uống, tập luyên và suy nghĩ nhằm giúp nhanh chóng làm sạch mạch và máu- điều mà tác giả Nishi Katsuzo cho là nguyên nhân cơ bản nhất và trực tiếp giúp chúng ta đẩy lùi các bênh nguy hiểm, nói chung hướng tới việc chữa bệnh từ thiên nhiên

Ưu điểm của sách là trình bày khá dễ hiểu, dễ tiếp thu và cũng khá thu hút không giống như các quyển sách cùng loại, nhược điểm là việc phiên dịch một số từ sang phiên âm tiếng việt làm đôi lúc mình không hiểu đó là chất gì như chất ma-zê-nhi trong nước, mình đoán đó là Mg nhưng chả biết có đúng ko.

Đinh Công Hợp

Có thể nói làm sạch mạch và máu là một cuốn sách y học cổ, nó chứa rất nhiều y học tinh hoa từ những kinh nghiệm thực tiễn của Nishi Katsuzo từ thời mà công nghệ còn chưa phát triền, cho nên mọi thứ đều rất thuần theo tự nhiên.

Cuốn sách viết về cách ăn uống, nghỉ ngơi, sao cho hợp lẽ tự nhiên nhất, nhiều kiến thức rất phản khoa học thời bây giờ như việc sáng không ăn sáng chỉ uống nước, việc này khiến mình suy xét rất nhiều và bây giờ vẫn chưa khẳng định nó đúng.

Phan Thị Vân Trang

Mua cuốn này đã lâu rồi nhưng bây giờ mới có dịp đọc và viết nhận xét. Qủa thật hay và ý nghĩa lắm, có những phương pháp làm sạch mạch máu đơn giản mà trước giờ mình chưa từng biết. Mẹ mình cũng rất thích cuốn này, bà cứ đọc hoài, nhiều khi còn hơn cả mình nữa. Tuy nhiên, sách không có nhiều hình ảnh minh họa, toàn là chữ nên những bạn nào hơi không thích đọc lắm sẽ nhanh cảm thấy chán. Đổi lại thì cuốn sách rất dễ hiểu, những phương pháp mà tác giả đưa ra cũng rất hay và rất bổ ích, bạn đọc cũng dễ dàng thực hiện những động tác để giữ gìn sức khỏe.

Giang Vi

Tôi là một người yêu sách cuồng nhiệt và đã hơn 20 năm. Tôi dành cả ngày để đọc, viết blog về sách và viết bình luận. Tôi tin rằng sách là công cụ mạnh mẽ nhất trong cuộc sống để mở mang đầu óc cho những ý tưởng và quan điểm mới. Các thể loại yêu thích của tôi bao gồm tiểu thuyết lịch sử, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phi hư cấu. Tôi cũng thích tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau thông qua văn học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts:

Back to top button