Kỹ năng mềm

Nơi Nào Có Ý Chí Nơi Đó Có Con Đường Tập 2

1. THÔNG TIN SÁCH/EBOOK

Tác giả : Nhiều tác giả

Download sách Nơi Nào Có Ý Chí Nơi Đó Có Con Đường Tập 2 ebook PDF/PRC/MOBI/EPUB. Tải miễn phí, đọc online trên điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

Danh mục :  Sách kỹ năng sống

Đọc thử Xem giá bán

2. DOWNLOAD

File ebook hiện chưa có hoặc gặp vấn đề bản quyền, Downloadsach sẽ cập nhật link tải ngay khi tìm kiếm được trên Internet.

Bạn có thể Đọc thử hoặc Xem giá bán.

Bạn không tải được sách ?  Xem hướng dẫn nhé : Hướng dẫn tải sách


3. GIỚI THIỆU / REVIEW SÁCH

Lời giới thiệu

“Đừng lo sợ rằng mọi chuyện sẽ kết thúc,

hãy luôn tâm niệm rằng tất cả chỉ mới bắt đầu.”

– Cardinal Newman

Đó là câu chuyện về một người mang chứng bệnh hiểm nghèo khiến toàn thân bất động, nhưng vẫn có những phát kiến khoa học làm thay đổi nhận thức của thế giới trong hiện tại và cả tương lai.

Đó là câu chuyện về người nhạc sĩ bị mất thính lực nhưng vẫn sáng tác nên những bản giao hưởng bất hủ, được xưng tụng là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử âm nhạc nhân loại.

Đó là câu chuyện về một cô gái da đen nghèo có tuổi thơ gian khó, phiêu bạt đã trở thành một nhân vật có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên thế giới.

Và, động lực nào đã giúp hai chàng trai chưa tốt nghiệp trung học có thể theo đuổi ước mơ chế tạo máy bay, giúp giấc mơ ngàn năm của loài người trở thành sự thật?…

Sau khi đọc xong quyển sách này, bạn sẽ hiểu vì sao họ làm nên những kỳ tích đó – tất cả bắt nguồn từ một ý chí kiên định, một sự quyết tâm không gì lay chuyển nổi. Họ – những con người đã dũng cảm vượt qua nghịch cảnh, sợ hãi cùng sự hoài nghi ở bản thân để biến những cái “không thể” thành “có thể”.

Trong khi nhiều người trong chúng ta chỉ biết nhìn vào những hạn chế của bản thân thì có rất nhiều người đã làm được những điều “không thể” như thế. Với họ, sự can đảm, ước muốn khám phá và chinh phục những đỉnh cao thôi thúc họ mạnh mẽ hơn bất kỳ những lời cảnh báo “sẽ gặp thất bại” hay “không thể nào”. Những câu chuyện về chí tiến thủ của con người thời nào cũng có. Chúng ta từng đẩy lùi nhiều căn bệnh trước đây được cho là nan y, từng phát minh nhiều loại máy móc thiết bị có thể thay thế hàng trăm, hàng nghìn lao động cùng một lúc; từng tạo ra một mạng lưới thông tin liên lạc và vận chuyển toàn cầu cực kỳ hữu hiệu, cũng như đã từng đưa phi thuyền lên tận mặt trăng và sao hỏa. Vì thế, không có khó khăn hay trở ngại nào có thể làm chùn bước con người, một khi chúng ta có quyết tâm sắt đá.

Lòng quyết tâm giúp chúng ta vượt qua vô số những rào cản tiềm tàng trong mỗi cá nhân: sự thiếu tự tin, lối suy nghĩ và hành động tiêu cực, và nhiều hạn chế khác nữa. Chính nó sẽ giúp chúng ta kiên trì với mục tiêu mà mình đã chọn.

Vậy, làm thế nào để xây dựng lòng quyết tâm? Có phải chỉ những người phi thường mới làm được điều đó? Hay đó là một năng lực bẩm sinh? Thật ra, những người từng làm nên điều kỳ diệu hoàn toàn không phải là siêu nhân hay thần thánh gì cả. Họ chỉ là những con người bình thường như chúng ta. Họ cũng từng nếm trải những đau buồn và thất vọng đời thường như bạn, như tôi. Nhưng, ngay trong những khoảnh khắc ấy, họ bộc lộ những phẩm chất khác biệt, những phẩm chất đã giúp họ luôn tiến về phía trước trong khi người khác chấp nhận bỏ cuộc.

Bạn sẽ lần lượt gặp gỡ những con người có hoàn cảnh, ước mơ, mục tiêu phấn đấu, đường công danh sự nghiệp khác nhau. Mỗi người trong số họ có từng nét cá tính rất riêng nhưng mối liên hệ chung nhất chúng ta có thể thấy là cách mà họ vượt qua những nghịch cảnh của cuộc sống. Họ đã từng vật lộn với số phận, từng vấp ngã, từng phạm sai lầm và hứng chịu nhiều thất bại. Nhưng cũng chính họ đã tự vực mình đứng dậy, đi tiếp và vươn lên mạnh mẽ. Những gian truân, thử thách chỉ hun đúc thêm lòng quyết tâm của họ và mang lại cho họ những kinh nghiệm quý báu hơn. Nhờ vậy, họ càng bản lĩnh, tự tin, và xứng đáng hơn với những ước mơ của mình.

Hy vọng câu chuyện của những con người đầy nghị lực ấy sẽ đánh thức những khả năng tiềm tàng trong mỗi con người chúng ta. Chúng ta càng phải biết mơ ước, phải phấn đấu và hành động đến cùng để đạt được những gì chúng ta mong muốn. Chúng ta chắc chắn sẽ thành công nếu biết thực hiện những cam kết với chính mình. Mọi đức tính đều có thể có được qua rèn luyện, học hỏi và phát triển một cách liên tục – bằng cả ý chí và lòng quyết tâm.

Có lẽ bạn không tốn quá nhiều thời gian để đọc xong một câu chuyện, nhưng, cảm hứng từ mỗi câu chuyện trong quyển sách này sẽ làm sống dậy những ước mơ của bạn và thôi thúc bạn hành động.

Đó chính là chiếc chìa khóa giúp bạn xây dựng cho mình những tính cách để trở thành một con người không hề biết đầu hàng trước số phận. Chúc các bạn thành công.

– First News

ĐỌC THỬ

NGHỊCH CẢNH KHẲNG ĐỊNH TÀI NĂNG

LUDWIG VAN BEETHOVEN

Ludwig van Beethoven sinh ra trong một gia đình công giáo gốc Bỉ vào ngày 16 tháng 12 năm 1770 tại Bonn, Đức. Cha ông là nhạc công của dàn nhạc thành Bonn, còn mẹ là một phụ nữ đôn hậu và nồng ấm. Beethoven luôn xem mẹ là người thân yêu gần gũi nhất của mình. Ông có tất cả bảy anh chị em, nhưng chỉ có ba anh em trai là còn sống, trong đó Beethoven là anh cả.

Từ khi còn bé, Beethoven đã sớm bộc lộ năng khiếu và lòng đam mê âm nhạc đến kỳ lạ. Ông được cha của mình là Johann, dạy nhạc mọi lúc mọi nơi. Johann luôn nghĩ rằng con ông là một Mozart(1) thứ hai; và thật vậy, cậu bé Beethoven là một thần đồng âm nhạc!

Ngày 26 tháng 3 năm 1778, chưa đầy 8 tuổi, Beethoven đã có buổi biểu diễn đầu tiên trước công chúng.

Vì khả năng âm nhạc của Johann vẫn còn hạn chế nên Beethoven được gởi đến học với Gottlob Neefe, một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng đương thời. Neefe nhanh chóng nhận ra tài năng đặc biệt của Beethoven. Ngoài việc dạy nhạc, ông còn dạy Beethoven cả những vấn đề về triết học cổ điển lẫn hiện đại.

Năm 12 tuổi, Beethoven cho ra đời tác phẩm đầu tiên của mình: 9 khúc biến tấu cung Đô thứ dành riêng cho đàn dương cầm trong một bản hành khúc của Ersnt Christoph Dressler. Một năm sau, Neefe nhận xét về người học trò của mình trên “Tạp chí Âm nhạc” như sau: “Nếu cứ tiếp tục sáng tác như thế này, cậu ấy sẽ trở thành Mozart mới của chúng ta”.

Beethoven thay thế dần vị trí của cha mình khi trở thành trụ cột tài chính trong gia đình, sau đó ông thay thế luôn vị trí của cha trong dàn nhạc thành Bonn vì Johann thường xuyên say xỉn.

Tháng 6 năm 1784, với sự giới thiệu của Neefe, Ludwig được chỉ định chơi đàn oóc trong cung điện của Maximilian Franz, Hoàng thân xứ Cologne. Đây là một bước ngoặt giúp ông có cơ hội tiếp cận với tầng lớp quý tộc, nhờ đó ông gặp được nhiều người mà sau này đã trở thành những người bạn thân thiết: gia đình Ries, gia đình von Breuning, nàng Eleonore xinh đẹp, nghệ sĩ vĩ cầm Karl Amenda, bác sĩ Franz Gerhard Wegeler và một người bạn thân khác sẽ đi cùng ông đến Vienna…

Hoàng thân Maximilian Franz ngay lập tức nhận ra tài năng thiên bẩm của Beethoven. Vì thế vào năm 1787, ông tiến cử Beethoven đến gặp Mozart tại Vienna(2), kinh đô văn hóa và nghệ thuật của cả châu Âu để mở rộng kiến thức âm nhạc. Cho đến nay, cuộc trò chuyện giữa Beethoven và Mozart vẫn còn nhiều bí mật chưa được hé mở, nhưng người ta kể lại rằng, sau buổi nói chuyện ấy, Mozart đã phải thốt lên: “Mọi người đừng quên cái tên này – rồi đây người ta sẽ còn phải nhắc đến nó nhiều!”.

Ở Vienna chưa được bao lâu thì Beethoven phải gấp rút quay về Bonn khi nhận được tin Magdalena Keverich van Beethoven, mẹ ông, đang hấp hối. Bà qua đời sau đó, vào ngày 17 tháng 7 năm 1787.

Năm năm sau, Beethoven quay trở lại Vienna. Ở đây ông lại được một hoàng thân của triều đình bảo trợ trong hai năm để tiếp tục nâng cao vốn kiến thức về âm nhạc. Kể từ đó, Beethoven không bao giờ quay trở lại nơi chôn nhau cắt rốn của mình nữa.

Tại Vienna, theo lời một người bạn tên Waldstein, chàng trai trẻ Beethoven đã theo học Haydn(3), và sau đó là Salieri(4) và nhanh chóng chiếm được sự chú ý của công chúng thành Vienna nhờ tài năng biểu diễn piano điêu luyện và đầy ngẫu hứng của mình. Năm 1794, Beethoven công bố tác phẩm nổi tiếng gồm ba phần viết riêng cho đàn piano. Một năm sau, Beethoven có buổi công diễn đầu tiên ở Vienna, sau đó là một chuyến lưu diễn qua nhiều nơi: Prague (Tiệp Khắc), Dresden, Leizpig và Berlin (Đức) trước khi kết thúc bằng một buổi hòa nhạc tại Budapest (Hungary).

Beethoven có nhiều mối quan hệ ở Vienna. Bất cứ ai thuộc tầng lớp quý tộc và yêu thích âm nhạc đều biết và rất khâm phục nhà soạn nhạc trẻ tuổi này. Họ luôn là những người ủng hộ Beethoven. Đôi khi ông thiếu kiềm chế đối với một vài người trong số họ, nhưng sau đó lại tìm mọi cách để làm lành. Tài năng xuất chúng của Beethoven làm người ta dễ bỏ qua tính khí thất thường và cách cư xử kỳ quặc của ông.

Năm 1800, Beethoven tổ chức một buổi hòa nhạc ở Vienna, trong đó đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của bản giao hưởng đầu tiên. Ngày nay, khi nghe lại tác phẩm này, chúng ta đều thấy nó thật kinh điển và gần gũi với những tác phẩm của Mozart hay Haydn, nhưng khi lần đầu tiên nó được công diễn, người ta lại đánh giá tác phẩm này là kỳ quặc, ngông cuồng và lố lăng. Dù còn rất trẻ, nhưng người nhạc sĩ thiên tài này đã góp phần tạo nên những ranh giới vô hình giữa thị hiếu và tài năng trong âm nhạc.

“Chữ tài liền với chữ tai một vần”

Tài năng của Beethoven bắt đầu phát triển mạnh mẽ thì tai họa ập đến.

Vào khoảng năm 1801, Beethoven nhận ra rằng ông đang mất dần thính lực. Chứng ù tai ngày càng nặng làm ông không thể nghe được những cung bậc tuyệt diệu do chính mình viết nên. Ông sống khép kín, cáu bẳn và lảng tránh mọi cuộc giao tiếp.

Cũng trong thời gian này, ở trời Đông xuất hiện một đại thi hào có tên là Nguyễn Du (1765 – 1820), hiệu là Tố Như, với bộ Truyện Kiều viết bằng chữ Nôm theo thể thơ lục bát trong đó có câu “Chữ tài liền với chữ tai một vần”. Đây là một ứng nghiệm trong mối liên kết Đông – Tây hay chỉ là một sự tình cờ của tạo hóa?

Năm 1802, chứng điếc trở thành cấp tính và chuyển biến ngày một nặng hơn. Thất vọng, đau khổ và luôn mang trong đầu ý định tự tử, Beethoven rời Vienna đến sống tại một thị trấn nhỏ có tên Heiligenstadt, nơi mà sau đó ông viết một “bản chúc thư” nổi tiếng (Heiligenstadt Testament) cho hai em trai, những người ông luôn cho rằng mình phải có trách nhiệm quan tâm chăm sóc.

Trong sự tức giận trước những bất công mà ông phải gánh chịu, ông viết rằng: “Đối với tôi, một nhạc sĩ, việc bị điếc là một đòn chí mạng. Nhưng âm nhạc đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi. Tôi biết rằng thế giới âm nhạc vẫn còn vô số điều để tôi khám phá…”.

Việc mất thính lực dù vậy không ảnh hưởng đến khả năng sáng tác nhạc của Beethoven. Nó chỉ làm cho các buổi hòa nhạc, vốn mang lại nguồn thu nhập chính cho ông, gặp muôn vàn khó khăn. Hơn một lần ông đã loay hoay quay vòng trên sân khấu vì không định hướng được những lời khen tặng của khán giả xuất phát từ đâu để cúi chào cảm ơn họ.

Tuy nhiên, hậu quả của việc mất thính lực là sự ra đời của một kỷ lục độc nhất vô nhị trong lịch sử được bảo tồn cho tới tận ngày nay: Beethoven đọc các sách bàn về âm nhạc và các vấn đề khác, sau đó cho chúng “thẩm thấu” vào trí não của mình để sáng tác ra các bản giao hưởng bất hủ. Ngày nay, chính những cuốn sách bàn luận về âm nhạc này là cơ sở để các nhà khoa học nghiên cứu xem làm thế nào Beethoven có thể biết được một bản nhạc do ông sáng tác phải được trình diễn ra sao, sự khăng khít giữa ông và âm nhạc sâu xa đến mức nào, …

Vào ngày 7 tháng 4 năm 1805, bản giao hưởng Eroica được biểu diễn trước công chúng lần đầu tiên. Cũng trong năm này, Beethoven hoàn tất vở nhạc kịch duy nhất trong sự nghiệp sáng tác của mình, vở Leonore, được ra mắt công chúng ngày 20 tháng 11 năm 1805.

Trong những năm sau đó, sức sáng tạo của Beethoven ngày càng bùng nổ hơn. Ông hoàn thành nhiều bản giao hưởng, trong số đó có các tác phẩm như Pastoral, Khúc mở đầu Coriolan và đặc biệt là kiệt tác Thư cho Elise. Ông nhận dạy rất nhiều học trò, thậm chí còn yêu một vài người trong số họ. Tổng Giám mục Rudolph, anh trai của đức vua, cũng là một trong số các học trò của ông, ngoài ra còn là người bạn thân thiết và là mạnh thường quân tích cực nhất của Beethoven.

Năm 1809, Beethoven có ý muốn đi khỏi Vienna theo lời mời của Jérome Bonaparte nhưng một người bạn lâu năm của ông, nữ Bá tước Anna Marie Erdody, với sự trợ giúp của những người hâm mộ giàu có nhất của Beethoven như Tổng giám mục Rudolph, Hoàng thân Lobkowitz và Hoàng thân Kinsky, đã tiếp tục lưu giữ ông tại Vienna. Họ chu cấp cho Beethoven một khoản tiền 4.000 flo-rin một năm. Số tiền này giúp ông không phải lo nghĩ gì về tài chính gia đình. Ngược lại, điều kiện duy nhất của khoản trợ cấp này là Beethoven không được rời khỏi Vienna.

Khoản tiền trên như một hợp đồng biến Beethoven trở thành nhà soạn nhạc độc lập đầu tiên vì trước đó, ngay cả Bach, Mozart và Haydn đều chỉ là bầy tôi của các gia đình quý tộc. Họ không có quyền lợi gì khác so với những tôi tớ khác trong khi phải kiêm thêm nhiệm vụ sáng tác và biểu diễn. Vì thế, với tư cách là nhà soạn nhạc hàng đầu lúc bấy giờ, Beethoven đã có được một điều kiện vô cùng thuận lợi: ông được quyền tùy ý và tự do sáng tác, sáng tác bất cứ khi nào thấy thoải mái.

Giang Vi

Tôi là một người yêu sách cuồng nhiệt và đã hơn 20 năm. Tôi dành cả ngày để đọc, viết blog về sách và viết bình luận. Tôi tin rằng sách là công cụ mạnh mẽ nhất trong cuộc sống để mở mang đầu óc cho những ý tưởng và quan điểm mới. Các thể loại yêu thích của tôi bao gồm tiểu thuyết lịch sử, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phi hư cấu. Tôi cũng thích tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau thông qua văn học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts:

Back to top button