Kinh doanh - đầu tư

Warren Buffett đầu tư như một cô gái

Warren Buffet dau tu nhu mot co gai - Louann Lofton1. THÔNG TIN SÁCH/EBOOK

Tác giả : Lou J. Spaventa

Download sách Warren Buffett đầu tư như một cô gái ebook PDF/PRC/EPUB/MOBI. Tải miễn phí, đọc online trên điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

Danh mục : SÁCH KINH DOANH – ĐẦU TƯ

Đọc thử Xem giá bán

2. DOWNLOAD

Định dạng ebook             

File ebook hiện chưa có hoặc gặp vấn đề bản quyền, Downloadsach sẽ cập nhật link tải ngay khi tìm kiếm được trên Internet.

Bạn có thể Đọc thử hoặc Xem giá bán.

Bạn không tải được sách ? Xem hướng dẫn nhé : Hướng dẫn tải sách


3. GIỚI THIỆU / REVIEW SÁCH

Lời tựa

Đây là cuốn sách về đầu tư dành cho các nhà đầu tư. Nó tập trung vào những nhân tố có ảnh hưởng quyết định nhất tới việc bạn sẽ kiếm được tiền hay đánh mất tiền và liệu bạn có đánh bại được thị trường hay không.

Hiển nhiên, bạn có thể cho rằng bạn sẽ được đọc về cách chọn cổ phiếu – để bạn có thể mua cổ phiếu của GEICO(1) thay cho cổ phiếu của Ngân hàng Mỹ. Cách đánh giá khả năng sinh lợi của một công ty – để bạn có thể đầu tư vào công ty Apple của Steve Jobs chứ không phải vào khu vui chơi giải trí của Donald Trump. Cách đào sâu một bản báo cáo kế toán. Cách tìm ra công ty tiếp theo có khả năng tăng 10, 20 hoặc 100 lần giá trị.

Nhưng không phải vậy.

Thay vào đó, cuốn sách này sẽ phân tích những điều quyết định thành công của bạn trên cương vị một nhà đầu tư – khối óc, cảm xúc, cá tính con người bạn. Nếu bạn cầm cương chúng, lợi tức đầu tư của bạn sẽ giúp bạn đạt được sự tự do về mặt tài chính trong những lĩnh vực đầy cơ hội. Nhưng nếu chúng cầm cương bạn thì hãy nhắm mắt lại, vì chúng sẽ khiến bạn có những hành động sai lầm. Bạn sẽ bán khi đáng ra bạn phải mua. Bạn sẽ tin khi đáng ra bạn phải nghi ngờ. Bạn sẽ reo hò khi đáng ra bạn phải học hỏi. Bạn sẽ kinh doanh khi đáng ra bạn phải đầu tư.

Nếu bạn muốn kiếm được nhiều tiền hơn nữa trong thị trường – sử dụng cổ phiếu thường hay quỹ tương hỗ – bạn sẽ phải học cách làm chủ khí chất của mình. Nơi khởi đầu tốt nhất chính là đây, ở những trang sách này, vì Louann Lotton sẽ tiết lộ cách Warren Buffett đã “hô biến” những khoản đầu tư nhỏ của một đứa trẻ vị thành niên thành một danh mục đầu tư lớn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử loài người như thế nào.

Quả là một bài học thực tế giá trị!

Nhưng, cho tới tận lúc này, những học trò của ông [Buffett] vẫn chủ yếu đi tìm sự điêu luyện bậc thầy của ông ở sai chỗ. Họ thường mơ về những biến số phức tạp trong khi cố gắng tìm kiếm những mô hình giá trị của Buffett. Họ săm soi mọi thứ và sục sạo mà không cần suy xét nhiều những vấn đề riêng tư nhất trong cuộc sống của ông. Suốt nhiều thập kỷ, họ vẫn không nhận ra điều quan trọng nhất, nhưng, ít nhất thì họ cũng đã thử tìm hiểu!

Ở phố Wall, trên bàn làm việc của các thương gia và doanh nhân, họ phớt lờ Buffett . Những người này đã nỗ lực hết sức mình để đạt được bộ ba kết quả: (1) Phá hoại danh mục nhà đầu tư, (2) Đánh chìm bảng cân đối kế toán của ông chủ và (3) Phân mức nền kinh tế thế giới. Và họ thực hiện tất cả những điều đó nhân danh một loại tiền thưởng hoa hồng lớn đến mức khiến người khác phát rồ. Trò chơi của họ không phải là về đầu tư, mà là về kiếm lãi từ việc mạo hiểm.

Nếu bạn muốn biết làm thế nào để kiếm được hàng triệu đô la đầu tư vào cổ phiếu, chỉ cần làm ngược lại với điều được chào mời ở thế giới phố Wall có chỉ số octane(2) cao, nơi đàn ông sẽ lại là đàn ông ngay khi họ yêu cầu người đóng thuế bảo lãnh cho họ. Hãy lật sang trang, bạn Fool thân mến của tôi ạ, và bạn sẽ thấy điều mà hầu như cả thế giới này đã xem thường hoặc bỏ qua. Điều đó thực sự, thực sự rất đơn giản: Warren Buffett đầu tư như một cô gái.

– Tom Gardner(3), 12.2010

LỜI CÁM ƠN

Ý tưởng cho cuốn sách này và câu chữ ban đầu cho nó xuất hiện vào mùa hè năm 2007. Vào thời điểm đó, công ty Fools chúng tôi đang tìm hiểu về những nghiên cứu xuất hiện trong thế giới kinh tế học hành vi chỉ ra rằng nam giới và nữ giới thường đầu tư theo những cách khác nhau. Và chúng tôi nhận ra điều gì đó thú vị – có vẻ như phụ nữ đầu tư với khí chất rất “giống Buffett ”. Chúng tôi đều ngưỡng mộ ông Buffett cùng với khí chất điềm đạm, bình tĩnh, kiên nhẫn của ông từ lâu. Chúng tôi xem khí chất đặc trưng này như một đặc điểm mang tính định nghĩa và một cách giải thích cho khả năng tạo dựng sự giàu có và đánh bại thị trường qua nhiều thập kỉ, làm cho hết kẻ bất tài này tới kẻ bất tài khác phải xấu hổ. Đó cũng chính là lý do chúng tôi tập trung mọi nỗ lực của mình cho cuốn sách này nhằm khám phá và nhấn mạnh những điểm mấu chốt của việc có được khí chất tối ưu, để có thể giúp cải thiện lợi nhuận lâu dài của tất cả các nhà đầu tư, cả nam cũng như nữ.

Điều chúng tôi không thể nhìn thấy trong cơn ác mộng tồi tệ nhất của mình là điều xảy ra trong thế giới tài chính vài năm sau đó. Hóa ra, tất cả chúng ta đều cần phải học về khí chất, có lẽ là cần hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, giữa việc lựa chọn chứng kiến vô số ví dụ về khí chất-hóa-sai-lầm phơi bày trước mắt chúng ta với việc không nhìn thấy danh mục đầu tư cũng như số tiền dự trữ của chúng ta bị phá hủy hoàn toàn, tôi hoàn toàn chắc chắn rằng chúng ta sẽ chọn bỏ qua những ví dụ. Nhưng chúng ta đang ở đây, dõi mắt về tương lai và hi vọng bạn cảm thấy sẵn sàng đối mặt với nó bằng một vào mùa hè năm 2007. Vào thời điểm đó, công ty Fools chúng tôi đang tìm hiểu về những nghiên cứu xuất hiện trong thế giới kinh tế học hành vi chỉ ra rằng nam giới và nữ giới thường đầu tư theo những cách khác nhau. Và chúng tôi nhận ra điều gì đó thú vị – có vẻ như phụ nữ đầu tư với khí chất rất “giống Buffett ”. Chúng tôi đều ngưỡng mộ ông Buffett cùng với khí chất điềm đạm, bình tĩnh, kiên nhẫn của ông từ lâu. Chúng tôi xem khí chất đặc trưng này như một đặc điểm mang tính định nghĩa và một cách giải thích cho khả năng tạo dựng sự giàu có và đánh bại thị trường qua nhiều thập kỉ, làm cho hết kẻ bất tài này tới kẻ bất tài khác phải xấu hổ. Đó cũng chính là lý do chúng tôi tập trung mọi nỗ lực của mình cho cuốn sách này nhằm khám phá và nhấn mạnh những điểm mấu chốt của việc có được khí chất tối ưu, để có thể giúp cải thiện lợi nhuận lâu dài của tất cả các nhà đầu tư, cả nam cũng như nữ.

Điều chúng tôi không thể nhìn thấy trong cơn ác mộng tồi tệ nhất của mình là điều xảy ra trong thế giới tài chính vài năm sau đó. Hóa ra, tất cả chúng ta đều cần phải học về khí chất, có lẽ là cần hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, giữa việc lựa chọn chứng kiến vô số ví dụ về khí chất-hóa-sai-lầm phơi bày trước mắt chúng ta với việc không nhìn thấy danh mục đầu tư cũngkhí chất bình tĩnh, vững vàng. Trên thực tế, các bạn, những độc giả thân yêu, chính là những người đầu tiên tôi cần phải cám ơn. Cám ơn các bạn vì đã song hành cùng với tôi trong cuộc hành trình này, và vì đã đọc cuốn sách này tới tận giờ phút này (bạn không bỏ qua đoạn nào, đúng không?). Tôi hi vọng nó xứng đáng với thời gian bạn bỏ ra và hi vọng là bạn đã học hỏi được nhiều và thấy thoải mái trong suốt quá trình học.

Cám ơn ông, Warren Buffett, vì đã làm hình mẫu cho khí chất lý tưởng suốt các thập kỷ. Cũng rất cám ơn vì ông đã cởi mở chia sẻ sự thông tuệ của mình với những nhà đầu tư ở khắp mọi nơi trong suốt những năm qua.

Xin cám ơn David Gardner, Tom Gardner và Erik Rydholm vì đã thành lập nên The Motley Fool nhiều năm trước. Thật tuyệt khi là một thành viên của Foolý Cám ơn vì đã biến nó thành điều có thể và vì đã cho tôi rất nhiều cơ hội trong suốt những năm qua. Và xin gửi lời cám ơn đặc biệt tới Tom vì đã viết lời nói đầu, vì đã giới thiệu rộng rãi dự án này và vì tình bạn của ông.

Cám ơn Suzanne Gluck, đại diện của chúng tôi ở William Morris Endeavor, vì đã thương thảo cho dự án sách này.

Cám ơn Hollis Heimbouch, biên tập viên của tôi ở nhà xuất bản Harper Business, vì liên tục khuyến khích, vì những sửa đổi sắc sảo, vì những gợi ý thận trọng và vì sự kiên nhẫn cũng như linh hoạt. Cám ơn cô, Hollis, vì cả sự tốt bụng và khiếu hài hước của cô. Tôi không bao giờ có thể tìm được một biên tập viên nào tốt hơn cô, và sẽ luôn biết ơn vì điều đó.

Xin được gửi lời cám ơn những con người tuyệt vời khác ở nhà xuất bản Harper Collins vì đã nhiệt tình với cuốn sách như chính chúng tôi, trong đó có Kathy Schneider, Doug Jones, Angie Lee, Tina Andreadis, Samantha Choy, Mark Ferguson, Matthew Inman và Colleen Lawrie. Thật tuyệt vời khi được làm việc với những người như các bạn.

Xin được cám ơn Robyn Gearey, người đã dành thời gian cho cuốn sách này đồng thời dành gấp ba thời gian để tung ra một vài dịch vụ cung cấp bản tin mới của Fool. Cám ơn anh, Robyn vì đã nói chuyện với tôi trong những thời khắc lo lắng, thiếu tự tin và hoảng sợ. Cử chỉ bình tĩnh và cung cách khuyến khích của anh là của trời cho. Xin cám ơn anh vì luôn ở bên ủng hộ.

Cám ơn những nhà quản lý quỹ Lisa Rapuano, Lauren Templeton, Candace King Weir, Amelia Weir và Bill Mann vì đã dành thời gian trả lời phỏng vấn cho cuốn sách này. Cám ơn tất cả các bạn vì đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình với tất cả chúng tôi.

Xin được cám ơn những đồng nghiệp ở Fool như Mac Greer, Chris Hill và Steve Broido vì đã giúp thực hiện những cuộc phỏng vấn và tìm kiếm những câu trích dẫn từ những người như Roger Lowenstein, Andrew Kilpatrick, Prem Jain và Nell Minow. Chỉ một lời thôi: Nếu bạn cần nói chuyện với bất kỳ ai (nghiêm túc đấy, bất kỳ người nào), đây là ba người có thể giúp bạn thực hiện được việc đó.

Xin được gửi lời cám ơn tới những đồng nghiệp ở Fool như John Reeves và Alex Pape vì đã kiểm tra sát sao tính chân thực của cuốn sách này và vì những nhận xét, góp ý tổng quan tuyệt vời dành cho bản thảo của cuốn sách. Xin được cám ơn cả hai vì đã cứu tôi khỏi những sai lầm của mình! Cũng xin được cám ơn Hope Nelson, Paul Elliott, Todd Etter, Buck Hartzell và Andy Cross vì đã đọc bản thảo và đã chia sẻ những ý tưởng của các bạn để giúp hoàn thiện bản thảo tốt nhất có thể. Tất cả những gợi ý của các bạn đều rất hữu ích. Xin cám ơn các bạn vì đã dành thời gian làm việc này khi mà tôi biết các bạn còn hàng núi công việc khác cần phải thực hiện.

Xin được cám ơn bậc thầy marketing của Fool, người đã nhắc lúc trước, Paul Elliott, và bậc thầy quan hệ công chúng của Fool, Alison Southwick, vì không bao giờ gạt bỏ một ý tưởng điên rồ và vì tinh thần làm bất cứ điều gì cần thiết để biến cuốn sách này trở thành một hiện tượng.

Xin được cám ơn Dan Stapleton vì mẫu thiết kế bìa tuyệt vời. Xin cám ơn Ginni Bratti và Randy Coon vì đã ủng hộ dự án này. Cám ơn những cây viết của Fool như Alyce Lomax và Dayana vì đã truyền cảm hứng. Xin được cám ơn Joe Magyer và toàn bộ nhóm Giá trị nội tại Motley Fool vì những chia sẻ quý giá về danh sách sách tham khảo. Và chân thành cám ơn Jonathan Mudd vì đã lôi được một câu “chìm ngỉm” trong cuốn sách ra và cho chúng tôi một cái tên sách hay nhất.

Cuối cùng, gửi lời cám ơn chân thành tới Austin vì tình yêu và sự ủng hộ trong suốt quãng thời gian tôi ngồi ôm máy tính, miệt mài cả ngày và đêm. Cám ơn vì đã khiến tôi vui vẻ và thoải mái khi tôi cần (rất nhiều). Cám ơn vì đã nhẹ nhàng, thấu hiểu và kiên nhẫn. Cám ơn vì đã làm tôi sao nhãng với một vài tập The office khi tôi nghĩ mình đã đến đỉnh điểm và cần một chút động viên từ bản thân gã khổng lồ ngành giấy, Michael Scott. Hơn hết cả, cám ơn vì đã chịu đựng tôi. Tôi đánh giá cao điều đó, và tôi biết ơn bạn nhiều hơn mức tôi có thể diễn tả được. Xin cám ơn.

ĐỌC THỬ

1

Tại sao bây giờ khí chất lại quan trọng hơn bao giờ hết?

Tháng Chín năm 2008. Britney Spears(1) chuẩn bị cho sự trở lại thắng lợi với giải thưởng Video âm nhạc (VMA) của MTV, sau buổi biểu diễn mờ nhạt tại VMA năm 2007. Tay đua xe đạp Lance Armstrong(2) tuyên bố giải nghệ sau khi hoàn thành cuộc thi Tour de France lần tới. Cơn bão Ike trở thành cơn bão số năm trong mùa mưa bão ở Đại Tây Dương. Đại biểu ở Hội nghị quốc gia đảng Cộng Hòa đã nhất trí chọn thượng nghị sỹ bang Arizona John McCain làm đại diện tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Mười một. Diễn viên Mickey Rourke(3) đã trở lại với ánh đèn sân khấu nhờ bộ phim The Wrestler (Võ sỹ), bộ phim giành được giải thưởng phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice. Roger Federer giành được chức vô địch thứ năm liên tiếp tại giải Mỹ Mở rộng. Rapper người Anh M.I.A(4) nổi đình nổi đám với bài Paper Planes (Máy bay giấy), cũng như Atlanta sở hữu T.I2 với ca khúc Whatever you like (Bất cứ điều gì em thích). Những người yêu thích chương trình truyền hình The office(5) của đài NBC háo hức chờ đợi số đầu tiên của phiên bản thứ năm, xem kiểu trò vui nào sẽ xảy ra với Michael Scott và những người còn lại trong nhà máy Dunder Mufflin(6). Đội bảo vệ ngôi vô địch giải Siêu cúp (Super Bowl), New York Giants, đã đánh bại đội Washington Redskins với tỉ số 16-7 trong trận mở màn mùa giải của Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ.

Như vậy là, trong vòng chưa đầy hai tuần của một tháng, thế giới đã thay đổi. Vĩnh viễn.

Sự hốt hoảng về mặt tài chính đã nhấn chìm thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cá nhân và cả các chính phủ trên thế giới. Và hốt hoảng quả thực là từ hoàn hảo để miêu tả chuyện đã xảy ra vào mùa thu năm 2008. Viết về sự hốt hoảng của thị trường trong thế kỷ 19, giáo sư trường đại học Yale, William Graham Sumner, đã định nghĩa hốt hoảng như: “Làn sóng cảm xúc, e sợ, cảnh báo. Nó là nguyên nhân gây ra khủng hoảng, một điều hoàn toàn có thực và không thể tránh khỏi, nhưng nó lại có thể cường điệu, phù phép khả năng, lấy đi dũng khí và năng lượng”.

Thị trường chứng khoán nhanh chóng tụt dốc, khiến nhà đầu tư phải tìm cách bấu víu để tồn tại. Không ổn định là từ chỉ những ngày đó, cái gọi là “chỉ số sợ hãi” đã đạt đến cấp độ mới khi thị trường chạm đáy mới. Niềm tin của khách hàng và cảm nghĩ của nhà đầu tư lao dốc dựng đứng cùng với giá cổ phiếu. Không thể đoán định được tương lai của nền kinh tế phút sau khác phút trước như thế nào, hết công ty tài chính danh tiếng này tới công ty tài chính kia đứng trên đỉnh núi, lao thẳng xuống vực, không thể biết điều gì đang chờ phía trước.

Xin chào, hốt hoảng.

Vào ngày 6 tháng Mười năm 2008, chỉ số Trung bình Công nghiệp Down Jones(7) lần đầu tiên giảm xuống dưới 10.000 điểm kể từ năm 2004. Ba ngày sau đó, nó lại tiếp tục giảm xuống còn 8.600 điểm. Cùng ngày hôm đó, ngày 9.10, chỉ số Standard & Poor 500 (chỉ số cổ phiếu bao gồm 500 loại cổ phiếu được lựa chọn từ 500 công ty có mức vốn hóa thị trường lớn nhất Mỹ) đã giảm 42% so với năm ngoái, nhanh chóng xóa sạch những thành quả đã phải mất cả năm xây dựng. Cột mốc này xảy ra trong vòng chưa tới bốn tuần ngắn ngủi và đau khổ sau khi Lehman Brothers phá sản.

Đó là thời điểm thử thách thần kinh với cả những nhà đầu tư dày dạn nhất. Tôi theo dõi, mở to mắt, và không có một chút lo sợ, kinh hãi nào khi danh mục đầu tư của tôi (trong một vài trường hợp, bao gồm cả cổ phiếu của các công ty mà tôi đã sở hữu hơn 10 năm) co lại chỉ còn một nắm nhỏ. Nó còn có thể thấp được tới mức nào nữa? Những công ty hoạt động tốt, chẳng có liên quan gì tới những vấn đề của các ngân hàng hay các thể chế tài chính, cũng bị “tàn sát” theo chúng. Nguyên nhân của việc bị “tàn sát” này là các công ty bán lẻ và thương hiệu tiêu dùng nổi tiếng cũng đột nhiên bắt đầu học đòi đầu tư vào chứng khoán từ những khoản vay thế chấp chứ không bán nước giải khát hay quần tất nữa.

Theo dõi ti vi mỗi sáng trở thành một hành động phiêu lưu và tuyệt vọng, theo nghĩa hoàn toàn khác lạ. Tôi có cảm giác thôi thúc phải xem, phải biết điều gì đã xảy ra sau một đêm, để xem điều kinh khủng mới nào chuẩn bị giáng xuống đầu chúng tôi ngày hôm đó. Có thể so sánh nó với việc hỏng xe, thật sự bạn không muốn nhìn vì bạn sợ điều bạn sẽ nhìn thấy, nhưng dường như bạn không thể không nhìn.

Trong trường hợp này, có một điểm khác biệt quan trọng: Tất cả chúng ta đều đang ở trong chiếc xe đó khi nó đã hỏng, tất cả chúng ta đều đang ở trong cái đống sắt đã bị hư hại đó.

Luôn có những nhà bình luận nín thở cập nhật sự tụt dốc khiến người ta dựng tóc gáy và vô cùng hốt hoảng. Tin tức được đưa rất nhanh, gần như là không thể biết được đâu là thông tin mới nhất, cập nhật nhất (thông tin này vừa ra, thông tin khác đã xuất hiện).

Trải qua tất cả những điều đó, có một người ngồi cách xa những ồn ào huyên náo của thành phố New York và thủ đô Washington D.C, ở thành phố Omaha yên bình, tĩnh lặng của tiểu bang Nebraska, vùng Trung Tây. Ông theo dõi, như đã từng theo dõi nhiều lần trước đó, khi thế giới dường như đã chuẩn bị bước vào hồi kết. Ông đã nghe những giọng nói run run trên ti vi, và có lẽ ông còn không thể thoát khỏi những bức ảnh cập nhật hàng ngày, thậm chí hàng giờ, về những doanh nhân phố Wall trong bộ dạng hoảng hốt, rã rời, hay chỉ đơn giản là trong bộ dạng mất-tất-cả.

Sau đó, ông đã làm điều mà bất cứ người có lý trí nào cũng nên làm để đối mặt với cảm giác sợ hãi kinh khủng đó. Ông hít một hơi thật sâu, tự trấn tĩnh bản thân, và bắt đầu mua cổ phiếu, dốc 20 tỉ đô vào các công ty như Goldman Sachs(8) và General Electric(9). Cần phải có dũng khí, sự ngoan cường và khả năng nhìn xuyên qua cuộc khủng hoảng hiện tại để cuối cùng có thể khôi phục được các doanh nghiệp nước Mỹ và nền kinh tế thế giới.

Điều đó đòi hỏi phải có khí chất thích hợp. Warren Buffett, người đàn ông ở Omaha của chúng ta (và cũng chính là nhà “hiền triết nổi tiếng” đã được trích dẫn lúc trước), không hề hốt hoảng và bán tháo. Ông vẫn giữ được sự bình tĩnh, và đánh giá được tình hình. Và khi đánh giá, ông rất cẩn trọng. Ông cũng khuyến khích những người khác làm đúng như vậy, và nhắc họ nhớ rằng chúng ta phải trải qua khó khăn trước, sau đó chúng ta mới có thể dẫn đầu. Ông cũng nhắc những nhà đầu tư nhớ rằng thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu chính là khi tất cả mọi người đều tháo chạy khỏi thị trường, để lại rất nhiều món hời cho người nào sẵn sàng nhận lấy.

Đó là cách tư duy không dễ được chấp nhận trong quãng thời gian điên cuồng ấy. Thật nản khi nhìn thấy khoản 401(k)(10) của bạn cứ nhỏ dần, nhỏ dần theo ngày, thậm chí theo giờ trong nhiều tuần liền cho tới khi không còn gì. Thật mệt mỏi và đau tim khi phải nhìn số tiền dự trữ, tài khoản tiết kiệm hay số tiền dành dụm để cho con đi học đại học của bạn bốc hơi hết. Điều đó cũng giống như chúng ta bị đánh liên tiếp vào đầu và không thể thoát được vậy. Những cú đánh cứ liên tục, liên tục giáng xuống.

Tôi đã phải sốc lại tinh thần và mua thêm cổ phiếu của một vài công ty mà tôi vốn đã sở hữu vào ngày thứ Ba sau khi Lehman nộp hồ sơ xin phá sản. Và tôi không khoác lác khi nói rằng đó là một trong những quyết định khó khăn nhất của tôi, với tư cách là một nhà đầu tư. Thực tình, đưa ra quyết định đó, lựa chọn sẵn sàng đẩy mình vào thị trường mà ngay ở giai đoạn đầu đã khiến tôi thâm tím và bầm dập, là điều vô cùng khó khăn. Đó là khoảng thời gian đáng sợ, và tôi luôn phải dốc toàn bộ sức mạnh ý chí của mình mỗi khi quyết định nhấn vào cái nút “Mua” nhỏ xíu trên trang web của công ty môi giới. Mọi thứ trên cơ thể đều bảo tôi đừng mua. May mắn là đầu tôi biết nhiều hơn, và đã kiểm soát được nỗi sợ kinh hoàng bao trùm khắp cơ thể mình.

Tuy nhiên, khi tôi đã mua những cổ phiếu đó, nỗi đau thực sự mới bắt đầu. Tôi đã không ý thức được về những tuần, những tháng “sa cơ lỡ vận” của thị trường. Dù vậy, tôi cũng không bao giờ bán. Tôi đã chờ tới cùng. Và bây giờ, nhìn vào khoản lợi tức từ hai trong số ba loại cổ phiếu tôi đã mua từ những ngày đó (cổ phiếu của công ty máy tính Apple và của công ty Chipotle Mexican Grill(11), tôi mừng là mình đã quyết định mua. Thế còn cổ phiếu thứ ba? Ờ thì, không phải tất cả đều là người chiến thắng, đúng không?

Warren Buffett đã gây dựng được một sự nghiệp lâu dài, đáng ghen tị trong ngành tài chính, với bảng thành tích mà hầu hết các nhà đầu tư và quản lý tài chính đều mơ ước (thậm chí, có thể chết để có được). Suốt gần năm thập kỷ, ông đã phân tích các công ty, đầu tư vào các công ty tốt nhất trong số đó và làm giàu. Ông hoàn toàn không có đối thủ. Không người nào có khả năng chọn cổ phiếu và đầu tư vào công ty có khả năng sinh lời và tồn tại lâu dài như ông. Và điều thực sự định nghĩa Buffett, khiến ông trở thành nhà đầu tư như ông ngày hôm nay, điều khiến ông khác biệt với tất cả những người khác, khác tất cả những nhà đầu tư khác trong suốt bao nhiêu năm qua, chính là khí chất đáng nể của ông.

Từ điển di sản Mỹ định nghĩa khí chất là “cách nghĩ, hành xử hay ứng phó đặc trưng của một người đặc biệt”. Trong thế giới đầu tư, khí chất tự nó biểu hiện ở việc liệu bạn có bị tình cảm chi phối khi đưa ra quyết định khiến bạn, chẳng hạn như, mua rồi lại bán tháo cổ phiếu của những công ty mà bạn thậm chí không có chút manh mối nào về việc những công ty đó thực sự làm cái gì. Liệu bạn có để bản thân bị bối rối bởi những động thái sụt giảm của thị trường không, hay bạn sẽ nhìn giá tụt dốc và thấy những cơ hội?


Giang Vi

Tôi là một người yêu sách cuồng nhiệt và đã hơn 20 năm. Tôi dành cả ngày để đọc, viết blog về sách và viết bình luận. Tôi tin rằng sách là công cụ mạnh mẽ nhất trong cuộc sống để mở mang đầu óc cho những ý tưởng và quan điểm mới. Các thể loại yêu thích của tôi bao gồm tiểu thuyết lịch sử, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phi hư cấu. Tôi cũng thích tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau thông qua văn học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts:

Back to top button