Kinh doanh - đầu tư

10 Nguyên Tắc Trở Thành Nhân Tài Của Bill Gates

1. THÔNG TIN SÁCH/EBOOK

Tác giả : Lã Quốc Vinh

Download sách 10 Nguyên Tắc Trở Thành Nhân Tài Của Bill Gates ebook PDF/PRC/MOBI/EPUB. Tải miễn phí, đọc online trên điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

Danh mục : KINH DOANH – ĐẦU TƯ

Đọc thử Xem giá bán

2. DOWNLOAD

Download ebook                      

File ebook hiện chưa có hoặc gặp vấn đề bản quyền, Downloadsach sẽ cập nhật link tải ngay khi tìm kiếm được trên Internet.

Bạn có thể Đọc thử hoặc Xem giá bán.

Bạn không tải được sách ?  Xem hướng dẫn nhé : Hướng dẫn tải sách


3. GIỚI THIỆU / REVIEW SÁCH

Nhắc tới Bill Gates và công ty Microsoft, chắc chắn rất nhiều người đều cảm thấy vô cùng quen thuộc.

Bill Gates lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, năm 20 tuổi sáng lập Microsoft, năm 31 tuổi trở thành tỷ phú trẻ nhất trong lịch sử thế giới. Tính đến năm 1997, Bill Gates đã sở hữu khối tài sản cá nhân lên tới 51 tỷ đô la Mỹ. Trong thời gian 20 năm ngắn ngủi, tài sản của ông đã lớn hơn rất nhiều so với tài sản của gia tộc các ông vua xe hơi, vua dầu mỏ, vua gang thép và trùm tài phiệt kinh tế làm ra trong 200 năm. Theo thống kê về tổng sản phẩm quốc dân năm 1995, tài sản của Bill Gates tương đương với 1/365 tổng giá trị toàn thế giới, đứng giữa hai nước xếp thứ 38 và 39 là Venezuela và Hy Lạp, đứng trên Ucraina, Bồ Đào Nha cũng như hàng trăm quốc gia vừa và nhỏ khác, Bill Gates có thể được gọi là địch thủ của các nước giàu. Nếu ông là một quốc gia, ông sẽ là quốc gia giàu có xếp thứ 39 trên thế giới.

Công ty Microsoft do Bill Gates lãnh đạo, từ hai người thành lập ban đầu đã phát triển, lớn mạnh như hiện tại với hơn 50.000 nhân viên, từ một số vốn có thể đếm trên đầu ngón tay trở thành công ty có giá trị thị trường lên đến 299,9 tỉ đô la Mỹ, bứt phá trở thành công ty có giá trị cao nhất trên thị trường thế giới.

Ngày nay, hàng trăm triệu người sử dụng máy tính trên toàn thế giới gần như đều đang sử dụng phần mềm và hệ thống điều hành của Microsoft. Sự thành công của Bill Gates và Microsoft được mọi người gọi là “câu chuyện thần thoại khó tin”. Trong mắt mọi người, Bill Gates là danh từ đại diện cho sự thành công. Bill Gates trở thành thần tượng được mọi người ngưỡng mộ và sùng bái, công ty Microsoft trở thành doanh nghiệp lý tưởng trong tâm trí nhiều người.

Vì sao Bill Gates và Microsoft có thể đạt được thành công lớn đến như vậy?

Rất nhiều người đã thử đưa ra các đáp án khác nhau, nhưng thực ra, ngoài yếu tố Bill Gates là một thiên tài máy tính, thiên tài quản lý và thiên tài kinh doanh còn một yếu tố quan trọng hơn, đó là: Microsoft sở hữu một đội ngũ nhân viên xuất sắc nhất thế giới.

Bill Gates đã từng nói: “Nếu một ngày kia thức dậy, toàn bộ Microsoft bị thiêu rụi thành tro, chỉ cần cho tôi 20 nhân viên xuất sắc nhất, mọi thứ lập tức có thể bắt đầu lại”.

Bill Gates luôn cho rằng, trong doanh nghiệp, bất cứ thứ gì đều có thể đánh giá bằng những giá trị khác nhau, duy nhất đội ngũ nhân viên xuất sắc là vô giá.

Trở nên xuất sắc, nổi bật và giành được thành công trong một công ty thời hiện đại là ước nguyện và mục tiêu phấn đấu của mỗi người đi làm. Vậy, phải làm thế nào mới có thể trở thành một nhân viên xuất sắc trong mắt ông chủ, làm thế nào để thực hiện ước mơ thành công của cá nhân mình?

Căn cứ theo kinh nghiệm sau khi tiếp xúc với những nhân viên xuất sắc nhất trong quá trình lập nghiệp, Bill Gates đã tổng kết ra 10 nguyên tắc lớn của một nhân viên xuất sắc, những nguyên tắc đó có thể trả lời cho chúng ta câu hỏi trên và giúp chúng ta tìm thấy con đường đi tới thành công. Những nguyên tắc đó luôn là nguyên tắc hành động và kim chỉ nam cho thành công của các nhân viên trong Microsoft, rất nhiều doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới cũng lấy những nguyên tắc đó làm tiêu chuẩn đào tạo, bồi dưỡng tinh thần nghề nghiệp cho nhân viên mình và coi đó là chuẩn mực, khuôn mẫu cho nhân viên.

“10 nguyên tắc để trở thành nhân tài của Bill Gates” là một cuốn sách hay giúp xây dựng, đào tạo những nhân viên xuất sắc. Cuốn sách cho chúng ta biết làm thế nào để cập nhật, làm mới, nâng cao kiến thức chuyên ngành cũng như tay nghề chuyên môn; làm thế nào để vận dụng trí não và làm việc với một bầu nhiệt huyết tràn trề; làm thế nào luôn đồng hành nhịp bước cùng kế hoạch dài kỳ do công ty đề ra; làm thế nào để luôn yêu quý công ty của mình, sản phẩm của mình, thuyết phục được khách hàng bởi sự nhiệt tình, hết mình như một giáo sỹ truyền đạo; làm thế nào để tận dụng linh hoạt những cơ hội phát triển có lợi cho bản thân, làm nên thành công lớn nhất cho mình…

“10 nguyên tắc để trở thành nhân tài của Bill Gates” còn mang lại cho chúng ta mục tiêu phấn đấu và phương hướng đi tới thành công. Bất kỳ ai đang ra sức cố gắng làm việc đều chỉ cần tự giác mày mò, nắm vững, tuân thủ và vận dụng những nguyên tắc đó, cảm nhận những nguyên tắc đó bằng trái tim, biết cách phát huy sở trường của bản thân đều có thể trở thành nhân viên xuất sắc trong mắt ông chủ, có thể đứng vững trong công ty thời hiện đại.

ĐỌC THỬ

  1. CÓ LÒNG HIẾU KỲ TRUY TÌM GỐC RỄ VẤN ĐỀ ĐỐI VỚI SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY

Bill Gates nói: “Một nhân viên xuất sắc, trước tiên tối thiểu cần có lòng hiếu kỳ đối với sản phẩm của công ty hay cơ quan mình làm việc”. Bill Gates cho rằng: “Lòng hiếu kỳ là động lực nghiên cứu, phát triển sản phẩm, là động lực thúc đẩy sự đi lên, là yếu tố quan trọng nhất của nhân viên kiểu mới. Bởi vì lòng hiếu kỳ có thể kích thích sự quan tâm, lòng nhiệt tình của nhân viên và đảm bảo lòng nhiệt tình đó luôn giữ ở mức cao.

Lòng hiếu kỳ và cảm hứng là hai điểm không thể tách rời. Đối diện với sản phẩm, lòng hiếu kỳ khiến bạn luôn tự hỏi: “Tại sao sản phẩm lại thiết kế như thế này?”, “Sản phẩm còn khiếm khuyết gì cần cải tiến nữa không?”, “Còn có thể sản xuất sản phẩm tốt hơn thế này hay không?”. Tâm lý muốn tìm tòi sẽ kích thích ham muốn tìm hiểu về sản phẩm của bạn, từ đó bạn sẽ có cảm hứng mãnh liệt đối với việc sản xuất sản phẩm. Có cảm hứng thì tự nhiên bạn sẽ tiến hành nghiên cứu, phát triển, cuối cùng sẽ tìm thấy đáp án.

Máy hơi nước ra đời của cũng bắt nguồn từ lòng hiếu kỳ, sự tò mò của một nhà phát minh người Anh tên là James Watt. James Watt rất hiếu kỳ trước hiện tượng “hơi nước sinh ra từ ấm nước đang sôi có thể đẩy nắp ấm lên”. Hơi nước có sức mạnh lớn như vậy sao? Men theo sự dẫn đường của lòng hiếu kỳ, James Watt bắt đầu nghiên cứu xem làm thế nào để sử dụng sức hơi nước thúc đẩy sự vận động của các vật thể khác. Những tìm tòi của ông từng bước thu được hiệu quả, ông càng có cảm hứng mãnh liệt hơn đối với việc nghiên cứu máy hơi nước, hứng thú lên cao thúc đẩy hành vi tìm hiểu của ông, vì thế đi cùng với lòng hiếu kỳ, cảm hứng, lòng kiên trì và công sức, máy hơi nước cuối cùng đã xuất hiện. Phát minh này của nhà bác học James Watt, ông tổ của máy hơi nước đã giúp con người thoát khỏi sự hạn chế về kỹ thuật phục vụ cuộc sống, mở đầu cuộc cách mạng công nghiệp Anh cũng như lịch trình hiện đại hoá của xã hội loài người.

Lòng hiếu kỳ thôi thúc con người phát hiện, phát minh và sáng tạo. Những người thành công trong sự nghiệp không ai là không có lòng hiếu kỳ mạnh mẽ.

Lật lại trang sử phát triển của xã hội loài người, không khó để phát hiện, lòng hiếu kỳ là mầm nảy sinh khoa học, là một trong những phẩm chất đáng quý để con người sáng tạo cơ hội, không ngừng phát minh và tiến bộ. An-be Anhxtanh, nhà vật lý nổi tiếng thế giới, tác giả “Thuyết tương đối”, ngày nhỏ từng kinh ngạc khi thấy kim la bàn luôn chỉ về hướng bắc, chính hiện tượng đó khơi gợi lòng hiếu kỳ, thúc đẩy ông đến với nghiên cứu khoa học. Sau này ông nói: “Tôi không có khả năng hay tài nghệ gì đặc biệt, tôi chỉ có một lòng hiếu kỳ mạnh mẽ”. Câu nói của ông đã chỉ ra bí quyết thành công của không ít các nhà khoa học.

Không chỉ các nhà khoa học lừng danh mới cần có lòng hiếu kỳ, nhân viên bình thường nếu muốn có thành tựu cũng cần có lòng hiếu kỳ, bởi lòng hiếu kỳ sẽ mang đến cho con người sức sáng tạo mạnh mẽ, có thể lập nên kỳ tích. Lòng hiếu kỳ là một phẩm chất đáng quý, nó kích thích tinh thần thám hiểm, ước muốn tìm tòi của con người và còn sáng tạo, khơi nguồn những khả năng tiềm ẩn cho sản phẩm mới.

Trình độ văn hóa của Konosuke Matsushita, người sáng lập và gây dựng tên tuổi công ty National Panasonic rất thấp, ông chỉ học hết lớp 4. Do hoàn cảnh gia đình, năm lên 9 tuổi ông đã bắt đầu đi làm thợ học việc, 15 tuổi làm thợ phụ cho một cửa hàng xe đạp. Trong môi trường đó, Konosuke Matsushita lần đầu tiên nhìn thấy xe điện, chính nhờ lòng hiếu kỳ mà ông luôn cảm thấy, sau khi xe điện phổ cập rộng rãi, xe đạp sẽ bị đào thải, ông liền quyết định xin vào làm trong ngành xe điện. Sau khi chuyển đến làm thợ học nghề chạy dây điện ở Công ty Điện quang Osaka, ông bắt đầu đào sâu suy nghĩ để cải tiến kỹ thuật.

Một lần qua chợ ông tình cờ nghe thấy mấy người phụ nữ nội trợ đang mua sắm bàn luận rằng đầu cắm các thiết bị điện ở nhà chỉ có thể cắm vào một ổ cắm, không tiện lợi chút nào, giá như có đầu cắm đa dụng thì tốt biết mấy. Konosuke Matsushita nghe xong, động não một chút, trong đầu chợt lóe lên sáng kiến mới, lập tức tiến hành cải tiến những chiếc ổ cắm đang dùng và đề nghị ông chủ tiếp thu.

Sau khi bị ông chủ từ chối, Konosuke Matsushita khi ấy mới 22 tuổi bèn tự mình thuê một căn phòng nhỏ, bắt đầu chế tạo những chiếc ổ cắm hai chức năng, năm sau chính thức thành lập “phòng chế tạo thiết bị điện Panasonic”, chẳng bao lâu sau cho ra mắt sản phẩm mới là ổ cắm “tam thông”, sản phẩm được đón nhận và tiêu thụ rất nhanh, ngay lập tức đã thu được lãi lớn. Sản phẩm được mang đến bởi “lòng hiếu kỳ” này đã đặt viên gạch móng đầu tiên, vững chãi cho cả tòa nhà cao vạn trượng của vương quốc điện tử Panasonic sau này. Đến hôm nay, Konosuke Matsushita đã xây dựng, sở hữu hơn 130 công xưởng, “vương quốc Panasonic” đã có mặt trên khắp năm châu, tài sản của Konosuke Matsushita có thể đạt đến trên 200 tỷ yên Nhật.

Hiếu kỳ là một phẩm chất mà tất cả những người làm nghiên cứu khoa học cần có, cũng là một phẩm chất tối thiểu mà tất cả những nhân viên muốn có phát hiện, sáng tạo cần có.

Lòng hiếu kỳ là điều kiện đầu tiên quyết định một người có thể đạt được thành công, thể hiện được trí tuệ hay không.

Ngày nhỏ, Bill Gates là một cậu bé vô cùng ham mê máy tính, có lòng hiếu kỳ mãnh liệt. Khi mới 13 tuổi cậu đã viết ra chương trình phần mềm đầu tiên. Lòng hiếu kỳ khiến cậu ngày đêm dùi mài kiến thức về máy tính, lòng hiếu kỳ cũng khiến cậu luôn đầy ắp niềm hứng thú đối với chiếc máy tính, nhờ thế, chỉ sau 8 tuần chuyên tâm, miệt mài không kể ngày đêm, chàng trai 20 tuổi Bill Gates và cậu bạn Paul Allen đã viết xong ngôn ngữ lập trình Basic cho máy tính Altair 8800, máy tính nhỏ dùng trong lĩnh vực kinh tế đầu tiên. Có thể nói, lòng hiếu kỳ mãnh liệt đã tạo nên sự nghiệp của ông.

Qua con đường đi đến thành công của Bill Gates, chúng ta có thể nhận thấy, lòng hiếu kỳ thường thúc đẩy một người đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu, vì thế có thể phát hiện rất nhiều điều trước nay chưa từng được biết.

Trong lịch sử nhân loại, rất nhiều phát hiện mới, phát minh mới, sản phẩm mới đều là kết quả sau một thời gian dài nghiên cứu của những người có lòng hiếu kỳ mạnh mẽ.

Sản phẩm hay đều được sáng tạo ra từ lòng hiếu kỳ

Quá trình của lòng hiếu kỳ chính là quá trình của sự suy nghĩ, tìm tòi, nghĩ nhiều sẽ tạo ra trí tuệ, nghĩ sâu có thể sáng tạo cái mới. Tất Thăng là một thợ khắc chữ lão thành xuất sắc của Trung Quốc thời Tống. Tay nghề của ông rất tinh xảo, sách được in ra từ những bản khắc gỗ của ông đều được mọi người đón nhận. Nhưng qua thời gian dài lao động vất vả, ông nhận thấy nghề in từ bản khắc còn rất nhiều khuyết điểm, vì thế luôn vắt óc suy nghĩ tìm cách cải tiến, đưa ra thiết kế mới. Chuyện kể rằng, có một lần, Tất Thăng nhìn thấy lũ trẻ dùng đất sét nặn thành hình người, sau khi nướng trên lò, mang ra chơi được rất lâu, ông vụt lên ý nghĩ: nếu như đem những con chữ dùng trong in ấn, cũng khắc thành từng cái thì tiện lợi biết bao! Qua tìm tòi, nghiên cứu tỉ mỉ, dài lâu, cuối cùng ông phát minh ra thuật in bằng con chữ, trở thành một trong bốn phát minh lớn của Trung Quốc thời cổ đại.

Nếu bạn cũng có lòng hiếu kỳ đối với sản phẩm của chính mình, bạn sẽ nảy sinh ước muốn mãnh liệt để tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm, lòng hiếu kỳ sẽ thúc đẩy bạn làm rõ gốc rễ vấn đề và dốc sức sáng tạo, cải tiến, làm cho sản phẩm ngày càng trở nên đáng tin cậy hơn, có tính thực tế cao hơn.

Bill Gates nói: “Rất nhiều sản phẩm mà chúng ta yêu thích, đều được tạo ra bởi lòng hiếu kỳ và cảm hứng mãnh liệt”.

Lòng hiếu kỳ cũng như một hạt giống, không có hạt giống không thể mọc lên cây to cho bóng râm che mát, người không có lòng hiếu kỳ cũng không thể có phát minh hay sáng tạo. Sau khi hạt giống được gieo vào đất, được con người tưới tiêu, chăm sóc, sẽ dần dần nhú lên khỏi mặt đất, từ một mầm non lớn lên thành cây cao. Có lòng hiếu kỳ, cộng thêm lòng kiên trì và công sức, bạn nhất định trở thành một nhân tài có ích.

Lý Chính Đạo, tiến sỹ vật lý nổi tiếng người Mỹ gốc Trung Quốc nói: “Lòng hiếu kỳ rất quan trọng, muốn làm khoa học không thể thiếu lòng hiếu kỳ. Đạo lý rất giản đơn, chỉ có lòng hiếu kỳ mới có thể nêu ra vấn đề, giải quyết vấn đề. Điều đáng sợ là không thể nêu ra vấn đề, đồng nghĩa rằng bước đi đầu tiên cũng không thể bước qua”. Chính vì lòng hiếu kỳ quan trọng như vậy nên rất nhiều người coi lòng hiếu kỳ là phẩm chất đầu tiên của người thành công. Đối với một nhân viên có tài, có chí vươn lên, khát khao đạt được thành công, lòng hiếu kỳ vô cùng quý báu.


Giang Vi

Tôi là một người yêu sách cuồng nhiệt và đã hơn 20 năm. Tôi dành cả ngày để đọc, viết blog về sách và viết bình luận. Tôi tin rằng sách là công cụ mạnh mẽ nhất trong cuộc sống để mở mang đầu óc cho những ý tưởng và quan điểm mới. Các thể loại yêu thích của tôi bao gồm tiểu thuyết lịch sử, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phi hư cấu. Tôi cũng thích tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau thông qua văn học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts:

Back to top button