Quà tặng cuộc sống

Trắc Nghiệm Ước Mơ

trac-nghiem-uoc-mo1. THÔNG TIN SÁCH/EBOOK TRẮC NGHIỆM ƯỚC MƠ

Tác giả : John C.Maxwell

Download sách Trắc Nghiệm Ước Mơ ebook PDF/PRC/MOBI/EPUB. Tải miễn phí, đọc online trên điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

Danh mục : Sách hay về cuộc sống

Đọc thử Xem giá bán

2. DOWNLOAD

Download ebook                     

File ebook hiện chưa có hoặc gặp vấn đề bản quyền, Downloadsach sẽ cập nhật link tải ngay khi tìm kiếm được trên Internet.

Bạn có thể Đọc thử hoặc Xem giá bán.

Bạn không tải được sách ? Xem hướng dẫn nhé : Hướng dẫn tải sách


3. GIỚI THIỆU / REVIEW SÁCH

ĐỂ BIẾN ƯỚC MƠ THÀNH HIỆN THỰC

Trên đời này, hiếm có ai chưa từng mơ ước hoặc không có ít nhất một ước mơ. Nhưng không phải ai cũng có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực. Bởi vì, nhiều người đã nhầm lẫn giữa ước mơ và những mộng tưởng hão huyền. Cũng bởi vì, ước mơ không bao giờ tự đến với bạn, mà bạn phải tự đến với nó. Hành trình đến với ước mơ thật dài và thật gian lao, nhưng cũng có bao điều thú vị.

Đã có nhiều cuốn sách, nhiều tác giả bàn về ước mơ và mơ ước, nhưng tôi cho rằng Trắc nghiệm ước mơ (Put Your Dream to the Test) của John C. Maxwell là cuốn hay nhất, vì định nghĩa của ông về ước mơ thật mới mẻ và độc đáo. Không chỉ dừng lại ở những lập luận mang tính lý thuyết, tác giả còn giúp đư¬a ước mơ của bạn vào trắc nghiệm, rồi đánh giá xem liệu ước mơ đó có khả năng trở thành hiện thực hay không. Sau đó, chính bạn sẽ suy xét và trả lời 10 câu hỏi – cũng là 10 chương của cuốn sách – giúp bạn hiểu rõ và biến ước mơ của bạn thành hiện thực.

Vốn là một doanh nhân bình thường như bao người khác, tôi đã từng mơ ước có được những thành công vượt trội trong kinh doanh. Tôi đã làm việc cật lực, và đến nay đã trở thành một doanh nhân thành đạt. Có lẽ, thành công lớn nhất trong cuộc đời doanh nhân của tôi là đã đưa Công ty Wrigley Asia Pacific Ltd. Với các nhãn hàng sing-gum Cool Air, Doublemint, Extra Xylitol, Sugus… đến gần với mọi người Việt Nam hơn, đặc biệt nhãn hàng sing−gum Cool Air giúp các ban trẻ có được những cảm hứng lành mạnh, đó là sự sảng khoái tinh thần và sự tập trung cao độ khi làm việc và học tập.

Trong nhiều năm qua, tôi đã đi khắp Việt Nam, đã đến nhiều quốc gia có sự hiện diện của Wrigley. Tôi đã gặp rất nhiều người khác nhau về màu da, ngôn ngữ, tôn giáo… nhưng tất cả đều có chung một điểm: ai cũng có ước mơ của riêng mình, ai cũng suy nghĩ và hành động hướng tới ước mơ, hướng tới thành công.

Tôi đã đọc cuốn sách Trắc nghiệm ước mơ và phát hiện ra rằng, phải dám ước mơ và tập trung làm việc để thực hiện ước mơ đó thì mới có được thành công. Do đó, tôi rất vui khi hợp tác với Công ty Sách Alpha giới thiệu cuốn sách này với các bạn. Và tôi tin rằng, những lời khuyên thật sự giá trị trong cuốn sách sẽ giúp bạn đến với ước mơ, đến với thành công của bạn bằng con đường ngắn nhất.

Mở đầu ƯỚC MƠ CỦA BẠN NHƯ THẾ NÀO?

Ước mơ của bạn như thế nào? Bạn có đạt được nó trong cuộc đời mình không? Tôi tin chắc là bạn mong muốn đạt được. Tôi tin chắc là bạn hy vọng rằng bạn sẽ đạt được. Nhưng bạn sẽ thật sự thực hiện ước mơ đó chứ? Bạn sẽ tạo ra cho chính bạn bao nhiêu phần cơ hội? Một phần năm? Một phần trăm? Một phần triệu? Làm thế nào mà bạn có thể khẳng định là bạn có những cơ hội tốt, hoặc ước mơ của bạn sẽ luôn luôn chính xác là một ước mơ? Và bạn có sẵn sàng trắc nghiệm ước mơ đó không?

Đa số những người mà tôi biết đều có một ước mơ. Thật ra, tôi đã hỏi hàng trăm người, nếu không muốn nói là hàng nghìn người, về ước mơ của họ. Một số người sẵn lòng mô tả nó với nhiều chi tiết và lòng nhiệt thành. Những người khác thì miễn cưỡng khi nói về nó. Họ có vẻ bối rối khi nói to lên về nó. Những người này không bao giờ trắc nghiệm ước mơ của họ. Họ không biết liệu những người khác có cười họ không. Họ không biết mục đích mà họ đang nhắm đến là quá cao hay quá thấp. Họ không biết liệu ước mơ của họ có phải là một cái gì đó mà họ có thể thật sự đạt được, hoặc liệu họ có thất bại hay không.

Họ không hề có một ý tưởng làm thế nào để đạt được ước mơ của mình. Những gì họ có là một ý niệm mơ hồ. Họ muốn rằng vào một ngày nào đó, họ sẽ trở thành một người nào đó. Nhưng họ không biết làm thế nào để thực hiện điều đó. Nếu bạn không phải là người như vậy, bạn sẽ vui mừng khi biết rằng ước mơ thật sự là niềm hy vọng của bạn. Và tôi tin rằng cuốn sách này có thể giúp bạn.

CẦN BIẾT CÁCH TRẢ LỜI TRƯỚC KHI TRẮC NGHIỆM ƯỚC MƠ

Khi còn là một cậu bé đang đi học, bạn có nhớ thầy, cô giáo thường cho học sinh ôn tập trước kỳ kiểm tra và thường nói một điều gì đó, đại loại như “Hãy chú ý nhé, vì sẽ kiểm tra cái này đấy”? Tôi cũng vậy. Những thầy, cô giáo biết khích lệ học sinh, muốn nhìn thấy học sinh của mình thành công thường luôn nói những điều như vậy. Họ muốn chúng ta chuẩn bị trước để có thể làm bài tốt. Họ kiểm tra chúng ta, nhưng chính là họ “cài đặt” để chúng ta thành công.

Ước muốn của tôi là được làm giống như những thầy, cô giáo biết khích lệ học sinh đó đã làm với bạn. Tôi muốn chuẩn bị cho bạn, để bạn trắc nghiệm ước mơ của mình và có thể thật sự đạt được ước mơ đó. Làm thế nào đây? Tôi tin rằng, nếu bạn biết phải hỏi chính bạn những câu hỏi gì, và nếu bạn có thể trả lời những câu hỏi này một cách quả quyết, thì bạn sẽ có những cơ hội tuyệt vời để có thể đạt được những ước mơ của mình. Bạn có thể trả lời rõ ràng càng nhiều câu hỏi thì bạn sẽ càng có nhiều thành công! Đó cũng chính là lý do tôi viết cuốn sách này.

BỨC TRANH SAI VÀ BỨC TRANH ĐÚNG CỦA MỘT ƯỚC MƠ

Tôi đã nghiên cứu về những người thành công gần như đã bốn mươi năm. Tôi đã biết hàng trăm người nổi tiếng đã đạt được những ước mơ lớn. Và tôi cũng đã đạt được một số ước mơ của riêng mình. Nhưng tôi khám phá ra là nhiều người hiểu lầm về ước mơ. Hãy xem xét những thứ mà con người theo đuổi và gọi đó là ước mơ trong cuộc sống của họ:

  • Ước mơ hão huyền – Sự xao lãng công việc hiện thời.
  • Ước mơ ở trên trời – Những ý tưởng hoang dại không có chiến lược, không có cơ sở thực tế.
  • Ước mơ xấu – Những lo âu gây ra sự sợ hãi và tê liệt.
  • Ước mơ duy tâm – Nếu bạn có đủ quyền hành thì thế giới sẽ như thế này, như thế nọ.
  • Ước mơ không phải thực hiện – Muốn người khác làm thay mình để đạt được ước mơ.
  • Ước mơ lãng mạn – Tin rằng một người nào đó sẽ làm cho bạn hạnh phúc.
  • Ước mơ về nghề nghiệp – Tin rằng thành công trong nghề nghiệp sẽ làm bạn hạnh phúc.
  • Ước mơ về mục đích – Tin rằng một vị trí, danh hiệu, hoặc phần thưởng sẽ làm bạn hạnh phúc.
  • Ước mơ về vật chất – Tin rằng sự giàu có hoặc của cải sẽ làm bạn hạnh phúc.

Nếu những điều nói trên không phải là những ước mơ tốt và đúng đắn, xứng đáng với cuộc sống của một con người, thì cái gì mới là ước mơ? Tôi có một định nghĩa về ước mơ có thể đưa vào thử nghiệm và đánh giá xem có thành công hay không: Ước mơ là một bức tranh truyền được cảm hứng của tương lai, tiếp thêm nghị lực cho ý chí và cảm xúc của bạn; trao quyền cho bạn, giúp bạn có thể mọi làm thứ để đạt được ước mơ đó. Một ước mơ đáng để theo đuổi là một bức tranh và bản thiết kế về mục đích và tiềm năng của một con người. Hoặc như một người bạn của tôi là Sharon Hull nói, “Ước mơ là hạt giống của triển vọng được gieo trồng trong tâm hồn của một con người, kêu gọi người ấy theo đuổi con đường duy nhất dẫn tới hiện thực hóa mục đích của người đó.”

BẠN CÓ NHỮNG GÌ TRONG TÂM TRÍ?

Ước mơ là những tài sản quý giá. Nó thúc đẩy chúng ta tiến lên phía trước. Nó cho chúng ta nghị lực, nó làm cho chúng ta có nhiệt tâm. Mọi người đều cần có một ước mơ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không chắc chắn là bạn có ước mơ hay không để mà theo đuổi? Chúng ta hãy đối mặt với điều đó. Nhiều người không được khích lệ để mơ ước, những người khác có ước mơ nhưng đánh mất hy vọng và đặt nó qua một bên.

Tôi muốn bạn biết rằng có những tin tốt lành. Bạn có thể tìm thấy hoặc đạt được những ước mơ của mình. Và chúng có thể là những ước mơ nhỏ, không nhất thiết tất cả ước mơ đều phải thật to lớn thì mới đáng theo đuổi. Chỉ cần chúng lớn hơn bạn. Như nữ diễn viên Josie Bisset đã nhận xét, “Ước mơ chỉ cần lớn đến mức sao cho chúng ta có thể lớn lên trong đó.”

Ước mơ chỉ cần lớn đến mức sao cho chúng ta có thể lớn lên trong đó.

Nếu bạn từ bỏ hy vọng, đánh mất khả năng nhìn về ước mơ của mình, hoặc không bao giờ có mối liên hệ với một cái gì đó mà bạn nghĩ đáng mơ ước và làm việc vì nó, có lẽ điều đó sẽ giúp bạn học hỏi về phần lớn các lập luận chung chung rằng, con người gặp rắc rối khi xác định ước mơ của họ.

ĐỌC THỬ

1. MỘT SỐ NGƯỜI THOÁI CHÍ VÌ ĐÃ ĐỂ CHO NGƯỜI KHÁC MƠ ƯỚC HỘ MÌNH

Nhiều người cũng đã có ước mơ, nhưng nó bị đánh bật ra khỏi tiềm thức của họ! Bởi vì thế giới này đầy rẫy những chiếc máy nghiền nát ước mơ và những kẻ hủy diệt các ý tưởng. Một số người không theo đuổi một ước mơ nào của riêng mình thường không thích nhìn thấy những người khác theo đuổi ước mơ của họ. Thành công của người khác làm cho họ cảm thấy không thỏa đáng hoặc không an toàn.

Các giáo sư quản trị kinh doanh Gary Hamel và C. K. Prahalad đã viết về một thí nghiệm được tiến hành với một nhóm khỉ. Bốn con khỉ được đưa vào một căn phòng có một cái cột cao ở giữa phòng. Lơ lửng trên đỉnh của cái cột đó treo một nải chuối. Một trong những con khỉ đang đói bắt đầu leo lên cột để lấy chuối, nhưng đúng khi nó với tay để vặt một quả chuối, nó bị một vòi nước lạnh phun cho ướt sũng. Nó kêu ré lên, tụt xuống khỏi cột và từ bỏ ý định ăn uống của mình. Mỗi con khỉ đều thử làm tương tự như vậy, và mỗi con đều bị ướt sũng vì nước lạnh. Sau một vài lần thử, cuối cùng chúng từ bỏ.

Sau đó, những nhà nghiên cứu đưa một trong những con khỉ ra khỏi phòng và thay thế nó bằng một con khỉ mới. Khi con khỉ mới đến bắt đầu leo lên cột, ba con khác kéo nó lại và giữ nó ngồi trên sàn nhà. Sau khi cố gắng thử leo cột một vài lần và được những con khỉ khác kéo xuống, cuối cùng nó cũng từ bỏ và không bao giờ cố leo lên cột một lần nữa.

Các nhà nghiên cứu đã thay thế những con khỉ ban đầu, từng con một, bằng những con khỉ mới, và mỗi lần một con khỉ mới được đưa vào phòng, nó lại được những con khỉ khác kéo xuống trước khi nó có thể với được đến nải chuối. Chán nản và thất vọng, chỉ trừ những con khỉ chưa bao giờ bị phun nước lạnh, những con còn lại đều không dám leo lên cột nữa. Chúng ngăn cản nhau leo lên cột, nhưng chúng đều không biết tại sao.

Có lẽ trong cuộc sống, bạn cũng đã được những người khác co kéo như vậy. Họ không khuyến khích bạn mơ ước. Có thể họ không bằng lòng rằng bạn muốn vượt lên hoặc làm một cái gì đó quan trọng với cuộc sống của bạn. Đúng hơn là, họ đang cố gắng bảo vệ bạn khỏi sự đau khổ hoặc thất vọng. Cũng bằng cách đó, nếu bạn đã thoái chí với việc mơ ước, thì hãy bình tâm. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu mơ ước và theo đuổi những ước mơ của bạn.

2. MỘT SỐ NGƯỜI BỊ CẢN TRỞ BỞI NHỮNG THẤT VỌNG VÀ TỔN THƯƠNG TRONG QUÁ KHỨ

Sự thất vọng là khoảng trống tồn tại giữa mong đợi và thực tế. Tất cả chúng ta đều đã gặp phải khoảng trống đó. Chúng ta đã có những kinh nghiệm xấu một cách không ngờ. Chúng ta đã phải sống với những ước muốn chưa hoàn thành và những niềm hy vọng bị đập vỡ. Sự thất vọng có thể làm hại chúng ta rất nhiều. Nhà văn Mark Twain đã nhận xét, “Chúng ta phải cẩn thận để thoát ra khỏi một trải nghiệm chỉ là sự khôn ngoan nhất thời – và nên dừng ở đó; vì e rằng chúng ta như con mèo ngồi phải cái nắp đậy lò nóng bỏng. Nó sẽ không bao giờ ngồi lên cái nắp đậy lò nóng bỏng nữa, và thế là ổn. Nhưng nó cũng sẽ không bao giờ ngồi lên một cái nắp đậy lò chẳng nóng tí nào.

Sự thất vọng là khoảng cách giữa mong đợi và thực tế

Bạn có thấy điều đó là đúng không? Khi có cái gì đó sai, chúng ta nói, “Tôi sẽ không bao giờ làm thế nữa!” Thật là sai lầm, đặc biệt là khi nó có liên quan đến những ước mơ của chúng ta! Thất bại là cái giá mà chúng ta phải trả để đạt được thành công. Một số người phải đối mặt với thất bại nhiều lần trước khi họ tiến lên phía trước để theo đuổi ước mơ của họ. Margaret Thatcher, cựu Thủ tướng Anh khẳng định, “Bạn có thể phải đánh nhiều trận mới giành được chiến thắng”. Chúng ta cần nhớ câu đó và chắc chắn rằng chúng ta không từ bỏ đấu tranh quá sớm.

3. MỘT SỐ NGƯỜI QUEN SỐNG THEO CHỦ NGHĨA TRUNG BÌNH

Maureen Dowd, một phóng viên phụ trách chuyên mục nói, “Vào giây phút mà bạn miễn cưỡng chấp nhận ít hơn cái bạn xứng đáng được hưởng thì thậm chí bạn còn nhận được ít hơn cái mà bạn muốn tiếp nhận”. Những ước mơ yêu cầu một người phải vươn lên để vượt lên trên mức trung bình. Bạn không thể đạt được một ước mơ và đồng thời giữ lại được cái tầm thường. Hai cái đó không tương thích với nhau.

Khi chúng ta không có cảm hứng để mơ ước, khi chúng ta sống theo chủ nghĩa trung bình, chúng ta có thể bị xúi giục đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh, cho chế độ. Nhưng sự thật là cái tầm thường luôn luôn là một lựa chọn cá nhân. D. Bruce Lockerbie, Chủ tịch và CEO của tập đoàn PAIDEIA, nguyên là sinh viên nội trú Thomas F. Staley tại trường Stony Brook ở New York, đã viết:

Sự tầm thường không phải một vấn đề của quốc gia, cũng không phải là một vấn đề của tập đoàn hoặc cơ quan; cũng không phải là một vấn đề của một bộ phận; nó là một vấn đề của cá nhân. Nền giáo dục Mỹ không phải là một khối đá vô tri vô giác, mà nó được tạo nên bởi hàng triệu sinh viên đang được dạy dỗ bởi hàng triệu giáo viên, được trợ giúp bởi hàng triệu nhân viên giúp việc, được trang bị bởi hàng triệu nhà sản xuất và nhà cung cấp – tất cả mọi thứ được chi trả với hàng tỉ đôla! Mỗi khía cạnh này của nền giáo dục Mỹ sống được là nhờ những cá nhân. Bởi vậy, nền giáo dục Mỹ không phải tầm thường. Nhưng những ai trong số chúng ta ra quyết định và chu cấp cho nền giáo dục có thể bất cẩn trong cam kết đối với công việc của chúng ta. Những trường học không phải là tầm thường; nhưng một số người trong số chúng ta – những người quản lý hoặc giáo viên, và cả sinh viên đã không hăng hái với việc quản lý, dạy dỗ và học hành của học sinh. Bạn sẽ thấy, sự tầm thường trước hết là một đặc điểm cá nhân, một sự nhượng bộ cá nhân đối với cái ít hơn nỗ lực của chúng ta, một sự nhẫn nhịn đến mê muội, ví dụ như, ”Tôi cho rằng tốt rồi là tốt rồi”. Sự tầm thường sớm lây lan ra khắp các đoàn thể chính trị, làm cho dân tộc ở tình trạng rủi ro; nhưng hãy luôn nhớ, sự tầm thường bắt đầu với chính mình!

Những người không có ước mơ hấp dẫn có nguy cơ sống một cuộc sống chỉ có sự trốn tránh mà thôi. Những tháng ngày của họ có thể trở nên trần tục, và sau đó chính con người họ cũng trở nên trần tục như vậy. Tác giả Kenneth Hildebrand đã diễn tả hiệu ứng tiêu cực của một tình trạng như vậy. Ông giải thích:

Người nghèo nhất trong số những người nghèo không phải là người có cái tên chỉ đáng giá vài xu. Người đó không có ước mơ… [Anh ta giống như] một con tàu lớn được làm ra để đi trên đại dương bao la nhưng cố gắng di chuyển trong một hồ nước nhỏ. Anh ta không có cảng để mà cập bến, không có chân trời rộng mở, không có hàng hóa quý giá nào để chuyên chở. Những tháng ngày của anh ta bị hút vào những điều nhỏ nhặt và thường lệ. Hơi ngạc nhiên nếu anh ta không hài lòng, hay gây gổ và ”chán ngấy”: Một trong số bi kịch lớn nhất trong cuộc sống là một người có khả năng to lớn mà tâm hồn lại quá chật hẹp.

Nếu bạn cảm thấy rằng cuộc sống của bạn gần với mức trung bình mà bạn muốn, bạn càng cần phải mơ ước nhiều hơn. Không gì có thể giúp đỡ một người thoát ra khỏi vũng lầy tốt hơn một ước mơ đáng giá.

Giang Vi

Tôi là một người yêu sách cuồng nhiệt và đã hơn 20 năm. Tôi dành cả ngày để đọc, viết blog về sách và viết bình luận. Tôi tin rằng sách là công cụ mạnh mẽ nhất trong cuộc sống để mở mang đầu óc cho những ý tưởng và quan điểm mới. Các thể loại yêu thích của tôi bao gồm tiểu thuyết lịch sử, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phi hư cấu. Tôi cũng thích tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau thông qua văn học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts:

Back to top button