List

5 quyển sách hay nên đọc trong tháng 9/2016

Đáng đọc nhất trong tháng 9 này là quyển Tư duy như một kẻ lập dị. Với lối văn hóm hỉnh đặc trưng, hai tác giả Steve D. Levitt & Steph J. Dubner sẽ dẫn dắt và khai mở tư duy tiềm ẩn trong bạn. Đây không chỉ đơn thuần là cuốn sách hài hước, bạn có thể áp dụng những phương pháp tư duy từ quyển sách trong cuộc đời bạn. Hãy tư duy như một kẻ lập dị đôi khi sẽ giúp bạn đạt được nhiều kết quả bất ngờ…

1.  Donald Trump: Đã đến lúc phải cứng rắn để khôi phục sự vĩ đại của nước Mỹ

Donald Trump

 

Đây là quyển sách do chính tay ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald J. Trump viết và nằm trong những quyển bestseller do New York Times bầu chọn. Tựa đề “Đã đến lúc phải cứng rắn để khôi phục sự vĩ đại của nước Mỹ” chính là tư tưởng mà ông muốn truyền tải đến toàn thể dân Mỹ trong đợt bầu cử này.

Theo ông, Tổng thống Obama là thảm họa đối với đất nước Mỹ vĩ đại. Những chính sách đã hủy hoại nền kinh tế, việc mở cửa biên giới đã gia tăng tình trạng tội phạm, nợ công ngày càng trở thành gánh nặng và hơn thế nữa ông đã kiến đất nước hùng mạnh ngày càng suy yếu, kiệt quệ. Trong mắt Trump, nước Mỹ đã đánh mất vị thế hàng đầu, sự thình vượng cùng như sự tôn trọng. Donald J. Trump đã tuyên bố rằng những sự việc này không được phép tiếp diễn và đây phải là sự kết thúc.

Trong quyển sách, ông đã nêu lên được những vấn đề mà mọi người dân Mỹ quan tâm đồng thời đưa ra giải pháp để khắc phục như:

  • Giải quyết vấn đề nhập cự ồ ạt và bảo đảm an ninh biên giới;
  • Tạo thêm nhiều việc làm cho người Mỹ;
  • Trả dứt nợ công đồng thời vẫn duy trì An sinh xã hội, chăm sóc y tế cho hàng triệu người dân;
  • Cuối cùng là sửa đổi chính sách kinh tế của Obama và thảm họa Obamacare.

Đúng với tính cách của mình, quyển sách là những ý kiến quan điểm thẳng thắn, gay gắt và hấp dẫn. Đây là tiếng nói của người đàn ông thành công bậc nhất nước Mỹ, đồng thời cũng là lời kêu gọi ủng hộ để ông có thể chèo lái đất nước trở lại sự thịnh vượng.



2. 
Tư duy như một kẻ lập dị

Tu duy nhu mot ke lap di

Trước khi quyết định lựa chọn vấn đề gì, điều đầu tiên bạn làm sẽ là gì? Chắc hẳn điều bạn có thể dễ dàng làm nhất chính là suy nghĩ và hành động theo đám đông. Bạn sẽ hỏi ý kiến của nhiều người như bạn bè, đồng nghiệp và người thân. Đây là việc làm hoàn toàn không có hại trong ngắn hạn. Nhưng nó sẽ hạn chế tính tư duy sáng tạo đột phá của bạn. Vì đôi khi, một vấn đề phức tạp có thể giải quyết bằng những phương thức sáng tạo.

Lối văn hóm hỉnh đặc trưng của hai tác giả Steve D. Levitt & Steph J. Dubner sẽ dẫn dắt và khai mở tư duy tiềm ẩn trong bạn. Đây không chỉ đơn thuần là cuốn sách hài hước, bạn có thể áp dụng những phương pháp tư duy từ quyển sách trong cuộc đời bạn. Hãy tư duy như một kẻ lập dị đôi khi sẽ giúp bạn đạt được nhiều kết quả bất ngờ.


3. 
Tôi đã lấy miếng pho mát của anh

Toi da lay mieng pho mat cua anh

Quyển sách sẽ làm bạn liên tưởng đến quyển “Ai đã lấy miếng pho mát của tôi?” nhưng đây hoàn toàn là một quyển sách nêu lên quan điểm hoàn toàn khác. Nếu như ở tác phẩm Ai đã lấy miếng pho mát của tôi? Tác giả muốn nói đến cuộc sống luôn thay đổi và biến chuyển ngoài tầm kiểm soát của bạn cho nên đừng phí thời gian công sức để hỏi tại sao mọi thứ lại thay đổi. Bạn hãy tiếp tục tìm kiếm những miếng “pho mát” khác cho mình.

Giáo sư Deepak Malhotra không đồng thuận với quan điểm trên. Đối với ông, chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên một hoàn cảnh mới theo mong muốn, nhưng bạn phải vứt bỏ quan niệm rằng bạn đang bị động và là những chú chuột trong mê cung.

Tôi đã lấy miếng pho mát của anh kể về ba chú chuột Max, Big và Zed với tính cách độc đáo và thích phiêu lưu chúng luôn từ chối chấp nhận thực tế. Bằng cách quan sát cuộc sống, chúng nhận ra rằng thay vì chạy theo những miếng pho mát, mỗi người đều có thể thoát khỏi mê cung và định hình cuộc sống theo ý muốn.



4. 
Những lựa chọn thông minh

nhung lua chon thong minh_outline_15.12.2015

Lựa chọn chính là yếu tố quyết định cuộc đời bạn. Một sự lựa chọn thông minh, đúng đắn sẽ dẫn lối đến cuộc sống thành công. Một lựa chọn vội vàng, cảm tính thì mang kết quả hoàn toàn ngược lại. Mặc dù sở hữu trí não vượt trôi, nhưng đa phần chúng ta đều thực hiện những lựa chọn ngây thơ và rồi thất vọng.

Với kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn nhóm tác giả gồm John S. Hammond, Ralph L. Keeney và Howard Raiffa đã mang đến chúng ta cuốn sách self-help mà bạn nên đọc. Những lựa chọn thông mình sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng tư duy vượt giới hạn khi nhận định bất cứ vấn đề nào. Phát triển tư duy một cách khoa học, có hệ thống để từ đó đưa ra những lựa chọn tốt nhất sẽ giúp bạn hoàn toàn giảm thiểu rủi ro, kiểm soát được vấn đề và đạt được điều bạn mong muốn.

Bạn hãy dành thời gian rèn luyện những kỹ năng ra quyết định một cách nghiêm túc theo sự chỉ dẫn rõ ràng của cuốn sách này. Hãy trở thành một người ra quyết định thông minh, sáng suốt và bạn sẽ có được một cuộc sống tốt đẹp hoàn toàn xứng đáng.



5. 
Người đan chữ xếp thuyền

 

Nguoi dan chu xep thuyen

Đó là một góc nhỏ giữa lòng Tokyo, bị bỏ quên giữa sự nhộn nhịp của một trong những đô thị sầm uất và hiện đại bậc nhất. Góc nhỏ ấy là thế giới của cậu chàng Majime vụng về nhút nhát, của cô gái Kaguya hay chàng Nijime đào hoa phóng túng… Một thế giới nhỏ với con số xác định những địa danh quen thuộc, những sự việc lặp đi lặp lại như một vòng bất biến, và những cuộc đời mà ngày qua ngày ta càng thêm thấu hiểu.

Majime là một anh nhân viên phòng kinh doanh của một công ty sách nọ. Anh chàng lập dị cao lênh khênh, mái trên đầu lúc nào cũng rối tung về các hướng, kính cận màu xanh lá cây mà điệu bộ lúc nào cũng như đang phiêu diêu ở một chân trời khác. Giữa phòng kinh doanh, Majime là chàng người ngoài hành tinh dị biệt, và anh chàng vẫn sẽ tiếp tục đóng vai kẻ lập dị cho tới ngày anh gặp bác Araki – vị trưởng phòng biên tập từ điển vừa đến tuổi về hưu. Bác Araki đã nhìn thấy được từ những khuyết điểm của Majime ưu điểm thích hợp hoàn hảo cho công việc biên soạn từ điển. Chàng được thuyên chuyển về phòng biên tập từ điển, trở thành đồng nghiệp của bác Araki, của chàng Nijime, chị Suzuki và giáo sư Matsumoto đáng kính. Từ đây, cuộc đời chàng Majime đã bước sang một trang mới.

Rất nhẹ và rất êm, như con thuyền giấy nhẹ trôi trên mặt hồ, như cánh hoa anh đào trôi lửng lơ trong một chiều xuân nhiều nắng ấm và gió thoảng, những nhân vật trong Người đan chữ xếp thuyền thay phiên nhau cất lên tiếng nói của mình, để giãi bày, để được lắng nghe, và cùng chia sẻ. Góc nhìn của mỗi mảnh ghép sự kiện ấy đều phản ánh rõ nét tính cách của người kể – nhân vật chính, cho thấy những vấn đề trăn trở riêng của họ, và cả niềm đam mê của họ dành cho công việc mà mình đang theo đuổi. Niềm đam mê ấy chính là ngọn hải đăng sáng rực rỡ, xâu chuỗi, dần dắt những phần ban đầu tưởng như rời rạc trong cuốn sách vào một hình dáng, một câu chuyện cụ thể.

Giang Vi

Tôi là một người yêu sách cuồng nhiệt và đã hơn 20 năm. Tôi dành cả ngày để đọc, viết blog về sách và viết bình luận. Tôi tin rằng sách là công cụ mạnh mẽ nhất trong cuộc sống để mở mang đầu óc cho những ý tưởng và quan điểm mới. Các thể loại yêu thích của tôi bao gồm tiểu thuyết lịch sử, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phi hư cấu. Tôi cũng thích tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau thông qua văn học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts:

Back to top button