List

5 quyển sách hay nên đọc trong tháng 10/2016

sach-hay-thang-10

Nổi bật nhất trong tháng 10 có thể nói là tác phẩm  Tương Lai Nghề Nghiệp Của Tôi, bạn sẽ tìm được động lực cho công việc hiện tại. Hay sớm có quyết định thay đổi nếu thấy không phù hợp. Đồng thời, các bạn trẻ cũng nên đọc quyển sách trước khi quyết định theo đuổi một ngành nghề nào. Và còn nhiều nữa tác phẩm nổi bật mà chúng tôi giới thiệu đến bạn trong tháng này nữa với những tác phẩm trong nhiều lĩnh vực chủ đề khác nhau.

1. Hà Nội Lầm Than, tác giả Trọng Lang

ha-noi-lam-than

Một bức tranh về một Hà Nội rất khác biệt. Không còn tập trung vào vẻ đẹp Hà Nội vào dịp thu về. Không nhắc đến những địa điểm đặc trưng Hà Nội. Tác phẩm là bức tranh về đời sống phía bên trong thành phố thủ đô cổ kính. Mà đời sống này rất âm thầm, lặng lẽ và không phải ai cũng hiểu rõ về nó nếu không đào sâu nghiên cứu. Ở đây có cả thế giới muôn màu vẻ của bọn trộm cắp (Trong làng chạy), đời sống nhếch nhác cùng cực nơi thị thành (Hà Nội lầm than, Làm tiền) và muôn mặt những tệ nạn sau luỹ tre làng (Làm dân, Xôi thịt).

Với các phóng sự, ghi chép của Trọng Lang với phong cách điều tra kết hợp lối kể chuyện thực tế, sinh động đã phô bày những góc khuất nhất, tối nhất từ phường trộm cướp, đồng cốt, gái làm tiền, tệ nạn thuốc phiện… Không chỉ phản ánh và bộc lộ thái độ trước các vấn đề xã hội mà Trọng Lang còn tỏ bày khuynh hướng tư tưởng, chỉ ra những nỗi cơ cực, đau xót của lớp người “làm dân” dưới đáy xã hội. Nhà phê bình Vũ Ngọc Phan từng khái quát ý nghĩa sáng tác của Trọng Lang: “Trong số các nhà văn viết phóng sự gần đây, Trọng Lang có óc phê bình hơn cả. Văn ông đanh thép và sắc cạnh, chuyên về tả cảnh nhiều hơn tả tình… Muốn hiểu tâm hồn những hạng dân quê đã bị “lây” ít nhiều thói tỉnh thành…”

 

2. Mình Nói Chuyện Gì Khi Mình Nói Chuyện Tình, tác giả Raymond Carver

minh-noi-gi

“Một trong những bậc thầy đích thực của thời đại.”Robert Towers, The New York Review of Books

Một tác phẩm về đất nước Mỹ rất khác, không phải là một đất nước hùng mạnh, văn minh. Nước Mỹ trong Mình Nói Chuyện Gì Khi Mình Nói Chuyện Tình là một đất nước bất lực, bao phủ bởi những nỗi đau và giấc mơ Mỹ cũng không đẹp như người ta thường nói. Raymond đã khắc họa tâm thế nước Mỹ thời hiện đại bằng một lối văn có thể gọi là “sao chép”. Ông diễn đạt một cách tỉnh rụi mọi mặt như nó vốn có, không cần hoa mỹ, không cần thêm thắt cảm xúc nhận xét mà bằng ý nghĩa của chính những câu chuyện thường ngày để phản ánh chính xác khách quan nhất.  17 truyện ngắn trong tập truyện này hầu hết là những cuộc đối thoại lạnh lùng, có khi ồn ào nhằm phủ lên những thương tổn, va chạm chẳng dễ gì hoá giải. Vì vậy, đọc Raymond là đọc cái mạch ngầm hẫng hụt, vắng thiếu, sự vong thân, giãy chết của những tâm hồn. Tất cả những điều đó chìm sâu bên dưới những văn bản cấu trúc rời rạc và có vẻ khốc liệt, mạnh mẽ.

 

3. Câu Chuyện Do Thái – Lịch Sử Thăng Trầm Của Một Dân Tộc, tác giả Đặng Hoàng Xa

cau-chuyen-do-thai

“Thế giới chúng ta đang sống là một thế giới đa dạng, nhiều sắc màu. Có những dân tộc bị vùi dập xuống tận bùn đen, rồi ngậm ngùi cho đó là “số phận”. Có những dân tộc luôn sẵn sàng tiến về phía trước, chấp nhận thách thức và nhờ vậy đã thành công, có những phát kiến, đóng góp vĩ đại cho nhân loại.”

Câu nói này phản ánh đúng đắn nhất những gì dân tộc Israel đã vượt qua và những thành tựu mà họ đã và sẽ đạt được. Israel hiện đại khởi nguồn từ một trong những nền móng xã hội và văn hóa lâu đời nhất trên trái đất, di sản cổ xưa của nó đã không giúp cho công cuộc xây dựng quốc gia Israel hiện đại dễ dàng hơn. Ngược lại, tôn giáo và chủ nghĩa duy vật, ngôn ngữ đa dạng, dân chúng với nhiều trình độ phát triển kinh tế, kinh nghiệm lịch sử khác nhau, trong số các yếu tố khác, đã khiến cho cuông cuộc xây dựng quốc gia của Israel đặc biệt phức tạp và đầy thử thách. Một mảnh đất nhỏ bé và khô cằn, tài nguyên thiên nhiên ít ỏi, bao quanh bởi các nước làng giềng thù địch, cùng với những câu chuyện thành công ngoạn mục đã làm cho Israel trở nên một đất nước như huyền thoại.

Tất cả những thành công ngày nay được cả thế giới công nhận, nơi được công nhận là thung lũng Silicon của thế giới đều bắt nguồn từ sự “khát khao”. Dân tộc Do Thái bắt đầu mọi thứ từ khó khăn, và trong quá trình phát triển cũng gặp không ít trở ngại. Họ chịu sự tàn phá của chiến tranh thù địch, họ phải chấp nhận sự khắc nghiệt của thiên nhiên, nhưng họ không bao giờ để bản thân bị chi phối bởi số phận. Ở Israel là cả một tinh thần khởi nghiệp, là sự kiên cường vượt qua số phận để ngày nay đất nước Israel là điểm “nóng” tại Trung Đông và là tâm điểm chú ý của toàn thế giới.

 

4. Tương Lai Nghề Nghiệp Của Tôi, tác giả Kim Rando

tuong-lai-nghe-nghiep-cua-toi

Làm thế nào để tìm được một công việc hoàn toàn phù hợp với bản thân? Và mục đích của công việc là gì? Đây là hai trong số rất nhiều câu hỏi về nghề nghiệp mà các bạn trẻ gặp phải. Họ gặp khó khăn trong việc chọn ngành để học chuyên môn và thậm chí khó khăn càng nhiều hơn khi bắt đầu rời ghế giảng đường tìm việc. Một khi bạn chưa xác định rõ mục đích và công việc bạn yêu thích để làm thì bạn sẽ mãi ngập trong những ngày dài khổ sở vì làm một công việc không phù hợp.

Thường thì câu trả lời cho mục đích bạn đi làm là vì tiền. Tất nhiên, tiền rất quan trọng nhưng nếu bạn lấy tiền làm mục đích thì bạn đang tự đi vào lối mòn. Hãy đừng để mục đích tiền bạc vươn lên trên ý nghĩa của công việc. Một “công việc tốt” chính là công việc giúp bạn tìm thấy được niềm vui trong đó, đồng thời cảm nhận được sự đóng góp hữu ích của mình cho xã hội. Cuốn sách có thể được coi như một sách lược dành cho tất cả những ai đang mong muốn có một nghề nghiệp với sự nghiệp thực sự chứ không chỉ mang ý nghĩa một chỗ làm đơn thuần.

 

5. Trong Gia Đình, tác giả Hector Malot

trong-gia-dinh

Trong gia đình kể về cuộc đời của cô bé Perrine mới 12 tuổi đã mồ côi cha mẹ. Trơ trọi một mình giữa những người xa lạ với bao khó khăn nguy hiểm phía trước, liệu Perrine sẽ đối phó ra sao? Với bao nỗi kinh hoàng, khiếp hãi. Perrine đã từng ở một mình giữa rừng sâu trong đêm tối. Có khi mệt mỏi, đói khát đã làm em kiệt sức, mê man bất tỉnh. Một sự tình cờ kì diệu đã kéo em về với cuộc sống.

Perrine được ông Vulfran và nhiều người tin tưởng. Em đau xót khi biết được mối bất đồng giữa ông và cha em – người con trai duy nhất. Ông nội em là nhà doanh nghiệp giàu có nhưng bất hạnh. Những người bà con tìm mọi cách ngăn cản mối liên hệ giữa ông và con trai để dễ dàng chiếm đoạt tài sản của ông. Liệu họ có thực hiện được ý đồ đó không? Và cô bé Perrine ít tuổi, thiếu kinh nghiệm sẽ ra sao trước sự theo dõi, bao vây, đe dọa, dụ dỗ từ nhiều phía?

Đây không chỉ là một câu chuyện đơn thuần của một gia đình. Mà nói lên thực trạng về cuộc sống con người ngày nay, giữa sự lựa chọn công việc và gia đình, cách chúng ta đối xử với nhau. Vì sau tất cả thì thứ quan trọng nhất đối với con người chính là mái ấm gia đình.

Giang Vi

Tôi là một người yêu sách cuồng nhiệt và đã hơn 20 năm. Tôi dành cả ngày để đọc, viết blog về sách và viết bình luận. Tôi tin rằng sách là công cụ mạnh mẽ nhất trong cuộc sống để mở mang đầu óc cho những ý tưởng và quan điểm mới. Các thể loại yêu thích của tôi bao gồm tiểu thuyết lịch sử, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phi hư cấu. Tôi cũng thích tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau thông qua văn học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts:

Back to top button