Kỹ năng mềm

1001 Mẹo Vặt Trong Cuộc Sống Hàng Ngày

1. THÔNG TIN SÁCH/EBOOK

Tác giả : Tú Anh

Download sách 1001 Mẹo Vặt Trong Cuộc Sống Hàng Ngày ebook PDF/PRC/MOBI/EPUB. Tải miễn phí, đọc online trên điện thoại, máy tính, máy tính bảng.

Danh mục : KỸ NĂNG SỐNG

Đọc thử Xem giá bán

2. DOWNLOAD

Download Ebook         

File ebook hiện chưa có hoặc gặp vấn đề bản quyền, Downloadsach sẽ cập nhật link tải ngay khi tìm kiếm được trên Internet.

Bạn có thể Đọc thử hoặc Xem giá bán.

Bạn không tải được sách ? Xem hướng dẫn nhé : Hướng dẫn tải sách


3. GIỚI THIỆU / REVIEW SÁCH

Lời giới thiệu


Bạn chưa biết phải làm sao để xóa bỏ những vết ố vàng trên chiếc áo sơ mi trắng của mình hay không biết phải làm như thế nào để bảo quản đồ ăn lâu ngày trong tủ lạnh mà vẫn tươi ngon như khi mới mua về… là sao chọn được những quà ưng ý làm quà ra mắt gia đình nhà chồng. Có muôn vàn câu hỏi, những cách làm nhỏ nhặt mà ta không biết đến.

Thế nhưng, trong cuộc sống hàng ngày, nhiều việc tưởng như nhỏ nhặt, đơn giản nhưng có thể khiến bạn lúng túng khi xử lý. Hãy đọc “1001 Mẹo vặt trong cuộc sống hàng ngày” để có thêm những kiến thức và kỹ năng hữu ích cho bạn và gia đình. Cuốn sách đề cập tới nhiều tình huống trong đời sống và cách xử lý, được chia thành các chủ đề khác nhau như: Những điều cần chú ý trong ăn uống; cách lựa chọn, bảo quản và chế biến thực phẩm; cách chăm sóc trẻ; cách sử dụng, bảo quản đồ dùng, nội thất gia đình, đồ điện gia dụng, đồ trang sức; cách chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp…

Với cách trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, hy vọng cuốn sách sẽ giúp ích cho các bạn trong việc giải quyết những vấn đề muôn màu của cuộc sống.

ĐỌC THỬ

Phần 1NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI ĂN UỐNG

Ba điều không nên trong bữa ăn

Không nên vừa ăn cơm vừa đọc sách. Trong lúc ăn cơm, sự vận động của dạ dày và ruột non nhanh hơn, sự tiết dịch tiêu hóa tăng lên. Để đảm bảo được công việc này, mạch máu của đường ruột và dạ dày giãn ra, lượng tuần hoàn của máu tăng lên. Do vậy trong lúc này, nếu đọc sách, sự làm việc của đại não tăng lên, lượng cung ứng của máu cũng cần tăng lên, tạo tình huống “tranh máu” giữa não và dạ dày. Kết quả là sự cung cấp máu cho hệ tiêu hóa không được đảm bảo, sức tiêu hóa kém, lâu ngày sẽ gây tiêu hóa không tốt. Đồng thời, sự cung cấp máu lên não không đầy đủ, hiệu quả đọc sách cũng không cao, dễ dẫn đến mệt mỏi. Hơn nữa, vừa đọc sách vừa ăn cơm sẽ kéo dài thời gian của bữa ăn, không tốt cho tiêu hóa.

– Không nên vừa ăn cơm vừa uống đồ uống có gas. Việc uống nước có gas trước hay sau bữa ăn đều không có lợi đối với cơ thể. Sở dĩ như vậy vì sự tiêu hóa của dạ dày thông qua vị toan và dung môi anbumin để hoàn thành. Nếu trước khi ăn cơm uống nhiều nước có gas, vị toan sẽ bị pha loãng. Ngoài ra, thành phần cacbonic trong nước gas có thể kích thích niêm mạc dạ dày, giảm bớt khả năng tiếtdịch của dịch vị, ảnh hưởng đến sự sản sinh và hình thành dung môi abumin của dạ dày, ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa, gây kém ăn. Thêm vàođó, trong nước có gas còn chứa một loại kiềm yếu, có thể trung hòa dịch vị, làm giảm khả năng tiêu hóa của dung môi abumin. Do đó, uống càng nhiều nước có gas, hoạt tính của dung môi dạ dày sẽ càng yếu, chức năng tiêu hóa của dạ dày càng kém, vì vậy không nên vừa ăn cơm vừa uống nước có gas.

– Không nên ngồi xổm trong khi ăn.

Với tư thế ăn ngồi xổm, phần bụng sẽ bị ép, ngoài hiện tượng dạ dày và ruột không di động bình thường còn có thể khiến chất khí trong dạ dày và ruột bị bế tắc, ảnh hưởng đến sự tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Bốn điều không nên trong bữa tối

– Không nên ăn quá no.

Khoảng thời gian từ bữa tối đến bữa sáng hôm sau dài tới hơn 10 tiếng, do vậy bạn phải ăn sao cho đủ, tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều. Ăn quá nhiều vào bữa tối sẽ khiến cơ thể thừa năng lượng, dễ gây béo và làm cho gan, mật, lá lách bị chèn ép. Ngoài ra, ăn nhiều vào bữa tối còn dễ dẫn đến bệnh van tim do xơ cứng động mạch và bệnh tiểu đường.

– Không nên ăn quá muộn.

Nếu bạn ăn trưa lúc 12 giờ thì muộn nhất là 6 giờ chiều phải ăn tối. Sở dĩ như vậy vì thức ăn của bữa trưa chỉ ở lại trong dạ dày từ 3-5 tiếng là tiêu hóa hết, ăn tối muộn quá sẽ không tốt cho tiêu hóa. Ngoài ra, việc ăn quá muộn sẽ làm cho thời gian từ lúc ăn đến lúc đi ngủ không nhiều, gây khó ngủ hoặc mơ nhiều, ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của đại não.

– Không nên ăn nhiều chất.

Sau bữa cơm, sự hoạt động sẽ giảm nhiều, vì thế nếu ăn quá nhiều chất trong bữa ăn tối, cơ thể có thể chuyển hóa nhiệt lượng dư thừa thành chất béo. Như thế không chỉ ảnh hưởng tới mặt thẩm mỹ mà còn dễ dẫn đến mắc các bệnh hệ tim mạch.

– Không nên uống nhiều rượu.

Rượu là một đồ uống không có lợi cho sức khỏe, việc uống nhiều rượu vào bữa tối lại càng không nên vì rất dễ dẫn đến xơ cứng gan, viêm tụy và hạ đường huyết.

Cũng cần lưu ý thêm là đối với những người làm việc về đêm thì việc ăn ít là hoàn toàn không nên. Ngược lại, những người này cần ăn thêm về đêm bởi nếu thường xuyên nhịn đói sẽ dẫn đến bệnh đường ruột và dạ dày hoặc xuất hiện triệu chứng đường huyết thấp, không có lợi cho sức khỏe. những điều nên tránh sau bữa ăn

– Không nên đi lại ngay.

– Không nên hút thuốc vì trong lúc này cơ thể có khả năng hấp thụ khói thuốc tăng gấp khoảng 10 lần so với lúc bình thường. Ngoài ra, hút thuốc còn làm cho sự tiêu hóa của thức ăn bị trì trệ.

– Không nên nới rộng thắt lưng vì làm như vậy sẽ khiến vùng bụng bị sệ xuống, di động của đường ruột tăng nhanh, dễ dẫn đến xoắn ruột, đầy bụng và dạ dày bị sệ xuống.

– Không nên đi ngoài ngay vì dễ gây ra rối loạn chức năng, kém tiêu hóa. Tối thiểu 1 giờ sau khi ăn mới đi ngoài.

– Không nên ăn hoa quả ngay sau bữa ăn vì dễ gây đầy bụng hoặc đi ngoài.

– Sau bữa ăn không nên ngủ ngay.

– Sau bữa ăn không nên uống trà ngay.

– Sau bữa ăn không nên đi bơi: Dễ sinh ra co giật dạ dày và bị nôn (ít nhất 2 giờ sau bữa ăn nếu bạn muốn bơi).

Vừa ăn vừa xem ti vi là một thói quen không tốt

Rất nhiều người có thói quen vừa ăn vừa xem ti vi. Trên thực tế, đây là một thói quen thiếu khoa học. Khi ăn, các cơ quan của hệ tiêu hóa đều vận động, một lượng máu lớn đang cung cấp cho hệ tiêu hóa, nếu trong lúc đó bạn xem ti vi, hoạt động của đại não cũng cần một lượng máu rất lớn. Như vậy, hoạt động của cơ quan tiêu hóa bị giảm xuống tương đối, thậm chí bị ức chế, sự tiết dịch tiêu hóa cũng giảm. Nếu tình trạng này kéo dài, có thể khiến công năng tiết dịch tiêu hóa bị rối loạn, khiến người kém ăn. Mặt khác, do máu cung ứng không đầy đủ, lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng váng đầu, hoa mắt, mệt mỏi, trí nhớ suy giảm. Do vậy, không nên vừa ăn cơm vừa xem ti vi.

Uống trà sau bữa cơm là một thói quen cần tránh

Trên thực tế, có rất nhiều người uống trà sau bữa ăn vì cho rằng nước trà có lợi cho tiêu hóa. Nhưng không phải vậy, vì nếu sau khi ăn cơm mà uống trà ngay thì dịch vị sẽ bị pha loãng và do đó kéo dài thời gian tiêu hóa thức ăn trong dạ dày. Nếu muốn uống trà thì tốt nhất bạn nên uống cách bữa ăn ít nhất 1 giờ.

Bốn điều cần biết khi uống sữa đậu nành

– Không nên uống sữa đậu nành mới sôi lăn tăn. Sở dĩ như vậy vì lúc này sữa chưa chín hẳn. Phải đun sôi thật kỹ mới được uống để đảm bảo các chất độc được phân giải hết.

– Không nên pha sữa đậu nành với đường đỏ.

Nguyên nhân là vì trong đường đỏ có chứa nhiều loại axit hữu cơ. Khi chất này kết hợp với prôtêin trong sữa đậu thì prôtêin sẽ bị lắng xuống, khiến cơ thể khó hấp thụ. Nếu thay đường đỏ bằng đường trắng thì sẽ không bị hiện tượng trên.

– Không nên uống quá nhiều.

Nếu uống quá nhiều, sữa đậu nành sẽ gây đầy bụng và làm dạ dày khó chịu, nếu nghiêm trọng còn có thể gây tiêu chảy. Do vậy, khi uống sữa đậu nành chỉ nên uống một lượng vừa phải, đặc biệt là người già và trẻ em.

– Không nên để sữa đậu nành vào phích nóng. Nhiệt độ cao là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, rất không có lợi cho sức khỏe.

Không nên kiêng ăn thịt mỡ

Hiện nay, có một số người hoàn toàn không ăn một chút thịt mỡ nào. Đối tượng tránh thịt mỡ thường là phụ nữ trẻ muốn giữ eo, người trung, cao tuổi sợ cao huyết áp. Trên thực tế, cách ăn như vậy là không khoa học. Tỷ lệ các chất mỡ, prôtêin, đường trong cơ thể người thành niên phải là 0,8: 1,7: 7,5. Với một tỷ lệ như vậy, thịt mỡ có tác dụng trọng yếu đối với việc duy trì chức năng sinh lý của con người:

– Chất mỡ là một trong những “nhiên liệu” quan trọng đối với cơ thể, mỗi gram chất mỡ của cơ thể có thể sản sinh ra 9 kilô calo, là nguồn trọng yếu của nhiệt năng con người. Người bình thường mỗi ngày phải hấp thu 30 ~ 40 gram chất mỡ mới có thể đảm bảo sinh lực đầy đủ, người lao động chân tay cần tăng chất mỡ lên gấp đôi.

– Một số sinh tố cần thiết cho cơ thể như vitamin A, D, E, K… cần phải được hòa tan trong mỡ mới được hấp thụ. Nếu thiếu chất mỡ thì các loại vitamin trên sẽ không được hòa tan và tất yếu cơ thể sẽ thiếu vitamin.

– Trong thịt mỡ chứa nhiều Colexteron, là chất không thể thiếu trong cơ thể con người. Người lớn mỗi ngày cần hấp thu từ đường ruột và dạ dày khoảng 0,5 gram Colexteron mới có thể duy trì tính ổn định của tế bào miễn dịch và sự hoạt động của tế bào bạch cầu.

– Chất phốt-pho trong mỡ là bộ phận tạo thành của tế bào, đặc biệt, chất mỡ phốt-pho não là thành phần trọng yếu của tế bào thần kinh, có tác dụng quyết định trong chức năng thần kinh, do đó có thể nói, chất mỡ có công hiệu bổ não.

– Chất mỡ có tác dụng giữ cho da người bóng trơn, tóc đen… Chuyên gia nghiên cứu người Nhật Bản còn chỉ ra rằng, chất Colexteron quá thấp có thể là một nguyên nhân nguy hiểm dẫn đến trúng gió. Còn nhà khoa học Mỹ thì chỉ ra rằng, thiếu chất Colexteron ở trẻ em sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh. Phụ nữ cao tuổi nếu hàm lượng Colexteron trong máu dưới 1,5g/l thì tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên gấp 4 lần, nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư cũng cao hơn. Do vậy, không ăn thịt mỡ là có hại.

Sáu điều cần kiêng khi ăn thịt chó

– Không nên rán, xào; nên hầm hoặc luộc kỹ.

– Không nên ăn cùng với tỏi.

– Không nên ăn thịt chó già.

– Bệnh nhân lao phổi và những người bệnh âm hư cần tránh ăn thịt chó.

– Thịt chó có tính nóng, những người bị bệnh cảm sốt không nên ăn.

– Thịt chó không thích hợp khi ăn vào mùa hè.

Ngoài ra, những người bệnh cao huyết áp bị di chứng do trúng gió, bệnh tim nặng, nhịp tim thất thường, viêm dạ dày, bệnh lở loét, bướu cổ, giãn phế quản cũng nên hạn chế ăn.

Không ăn thịt chó cùng nước chè

Thịt chó có chất protein, nếu ăn thịt chó rồi lại uống nước chè vào ngay thì sẽ sản sinh ra chất protein tính axít tanic, khiến cho nhu động ruột bị chậm lại, phân khô và hấp thu nhiều chất có hại, thậm chí có thể gây ung thư.

Tác dụng của sữa bò với các món ăn

Nếu trước khi rán cá tẩm bột, ta cho cá đã làm sạch vào sữa bò ngâm một lúc rồi sau đó mới lăn bột mỳ khô để rán thì miếng cá sẽ có mùi thơm hấp dẫn hơn.

Khi xào súp lơ nếu cho vào một thìa sữa bò vào xào cùng thì súp lơ không những trắng ngần mà mùi vị còn thơm ngon hơn.

Cá để tủ lạnh thường có mùi rất khó chịu và không được tươi. Khi dùng cá đó nấu canh, nếu cho vào canh một ít sữa bò, mùi vị cá sẽ thơm và hấp dẫn như cá tươi vậy.

Có phải sô-cô-la là một món ăn vô hại?

Thực tế thì không phải như vậy. Những người thuộc bốn trường hợp sau không nên ăn sô-cô-la:

– Người mắc bệnh đau gió, bệnh van tim, xơ cứng động mạch, sỏi thận không nên ăn sô-cô-la, vì ăn sô-cô-la sẽ khiến cơ thể tích trữ nhiều mỡ, tim phải làm việc nhiều hơn, do đó bệnh sẽ nặng hơn.

– Người béo nên hạn chế ăn sô-cô-la.

– Người bị bệnh tiểu đường ăn nhiều sô-cô-la không tốt.

– Trẻ em dưới 3 tuổi nên hạn chế cho ăn sô-côla vì trong sô-cô-la có thành phần co-ca-in làm hệ thần kinh hưng phấn khiến trẻ khó ngủ, hiếu động và dễ khóc.

Tác dụng của giấm đối với các món ăn

– Khi nấu canh sườn, nếu cho thêm vào một ít giấm ăn thì không những món canh của bạn có dinh dưỡng cao hơn mà còn giữ được các sinh tố từ rau củ dùng trong món canh.

– Vào mùa hè nóng nực, cơm nguội thường rất mau thiu. Để tránh tình trạng này, khi nấu cơm bạn nên cho vào nồi một ít giấm ăn theo tỷ lệ một cân gạo: một muỗng canh giấm. Làm vậy cơm nấu xong không những trắng mà còn giữ được lâu bị thiu.

– Bánh bao sau khi hấp chín nếu chẳng may bị vàng trông không được đẹp mắt, bạn hãy đổ bớt nước trong nồi hấp ra và cho vào một ít giấm. Tiếp tục hấp bánh trong vòng 15 phút, hơi giấm sẽ làm cho bánh bao trắng trở lại.

– Để tăng thêm vị ngon cho giá đậu xào, bạn hãy cho vào một ít giấm. Giấm không những tăng vị giòn, ngon mà còn khử được vị chát trong giá đậu. những ai không nên ăn lạc?

– Người mắc bệnh viêm đường ruột, bệnh lỵ, khó tiêu.

– Người đang bị nóng nhiệt, cụ thể là đang loét mồm, viêm lợi, chảy máu cam.

– Người bị thương ngoài da hoặc tụ máu.

– Người bị bệnh về túi mật hoặc bị cắt bỏ túi mật. Trong lạc chứa nhiều chất béo cần dịch mật để tiêu hóa. Do vậy, những người mắc bệnh về túi mật hoặc túi mật đã bị cắt bỏ, ăn lạc sẽ rất khó tiêu và làm tổn thương chức năng gan.

Vào mùa đông, có nên uống rượu trước và sau khi bơi?

Câu trả lời là không. Uống rượu sẽ làm độ ấm trong người mất đi nhanh chóng. Đồng thời, sự phản ứng của cái rét khi bơi trong nước lạnh với độ ấm của cơ thể cũng bị phá hoại. Ngoài ra, chất cồn trong rượu còn làm tê liệt trung khu thần kinh, suy giảm sức co giãn của cơ tim, ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tim.

Trước khi xuống nước mà uống rượu, có lúc còn xuất hiện chứng chóng mặt, buồn nôn, nghiêm trọng có thể bị rét run, bị ngất. Còn việc uống rượu sau khi bơi thường làm cho cái rét tăng lên ghê gớm.

Tránh ăn uống quá nóng

Thói quen ăn uống quá nóng sẽ có hại cho khoang miệng, thực quản và dạ dày.

Thức ăn quá nóng, ngoài việc làm cho khoang miệng và niêm mạc lưỡi bị bỏng, có khi còn làm cho niêm mạc và thực quản bị thương do bị bỏng. Niêm mạc và thực quản bị hoại tử, dễ dẫn đến loét thực quản và niêm mạc, ảnh hưởng đến việc ăn uống. Thói quen ăn uống quá nóng có liên quan đến ung thư thực quản. Qua nghiên cứu, đa số những người bệnh bị ung thư thực quản có thói quen ăn uống nóng.

Khoang miệng, niêm mạc dạ dày và thực quản chỉ có thể chịu nhiệt độ từ 50~60oC. Để tránh cho khoang miệng, niêm mạc thực quản bị bỏng, giảm bớt nguy cơ phát sinh các bệnh viêm thực quản, viêm dạ dày cấp tính, ung thư thực quản, nên tránh ăn uống quá nóng.

Không nên chỉ ăn khô trong bữa sáng

Nhiều người trong bữa sáng chỉ ăn khô, như thế là không khoa học. Nguyên nhân là vì sau khi ngủ qua một đêm, chức năng của đường ruột và dạ dày phải khôi phục trạng thái hoạt động sau một đêm bị ức chế, chức năng tiêu hóa tương đối yếu, chưa muốn ăn. Lúc đó, nếu chỉ ăn thức ăn khô thì sẽ không ăn được nhiều và rất khó tiêu, không cungcấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động trong buổi sáng. Ngoài ra, trong một đêm, cơ thể đã tiêu hao một lượng nước nhất định, cần phải được bổ sung trong bữa ăn sáng, để duy trì sự làm việc bình thường. Do vậy, trong bữa sáng nên ăn thức ăn có chứa nhiều nước.

Không nên ăn quá nhiều hoa quả

Hoa quả ăn quá mức không những lãng phí mà còn gây hại cho cơ thể. Chẳng hạn, ăn quá nhiều hồng dễ mắc bệnh sỏi thận, ăn quá nhiều táo sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, ăn quá nhiều cam, lê, quýt, táo dễ bị yếu tỳ vị…

Một số thức ăn chống ung thư

Những loại thực phẩm có tác dụng chống ung thư đã được công nhận hiện nay gồm có:

– Hành tây: Có thể ức chế chất gây ung thư trong dạ dày.

– Cà rốt:Nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

– Hoa quả giàu sinh tố C: Có tác dụng ngăn chặn sự sinh trưởng của chất gây ung thư.

Ngoài các loại kể trên còn có măng và mật ong.

Dụng cụ ăn uống và sức khỏe

– Dụng cụ bằng sắt: Độc tính không lớn nhưng tuyệt đối kỵ đồ dùng han vì nó có thể gây nôn mửa, ỉa chảy, cảm giác ăn uống suy giảm

– Dụng cụ bằng nhôm: Nhẹ, bền, đẹp, giá rẻ. Tuy nhiên, nhôm tồn tại trong cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến suy già nhanh chóng, đối với trí nhớ cũng có ảnh hưởng nhất định. Do vậy, không nên dùng quá nhiều đồ nhôm

– Dụng cụ bằng đồng: Độc tính không lớn, tuy nhiên nếu hàm lượmg đồng cao cũng gây huyết áp,thổ huyết, tinh thần thất thường, thậm chí có thể hủy hoại một phần gan.

– Dụng cụ mạ Crômít: Lượng Crômít vừa phải có tác dụng trao đổi với chất đường và Côlextêrôn.

Khi hàm lượng Crômít quá ít sẽ dẫn đến sự lắng đọng mỡ trong máu, khiến mạch máu vốn có tính đàn hồi trở nên cứng dần – một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ cứng động mạch. Ngược lại, hàm lượng Crômít quá nhiều có thể gây tổn hại đến khí quản và dẫn đến ung bướu.

– Dụng cụ sành sứ: Tuy hàm lượng độc tố ít hơn so với đồ dùng bằng nhôm và bằng sắt, nhưng trong men của rất nhiều đồ sứ có một hàm lượng chì nhất định. Tất nhiên chì không có lợi cho sức khỏe.

– Dụng cụ tráng men: Không độc, tuy nhiên nếu gia công không cẩn thận thì sẽ có hậu quả xấu. Do vậy, khi mua đồ tráng men, nên chọn sản phẩm có chất lượng tốt.

– Dụng cụ bằng tre gỗ: Bản thân những dụng cụ tre gỗ không độc nhưng rất dễ bị nhiễm vi trùng gây bệnh. Trước khi dùng cần cọ rửa sạch sẽ.

Khi nào dùng đường đạt hiệu quả cao nhất?

– Trước khi tắm: Khi tắm ta phải vận động và tiêu hao thể lực. Lúc này ăn đường có thể phòng ngừa hư thoát.

– Trước lúc vận động:Khi vận động ta phải tiêu hao nhiệt năng mà đường cung cấp nhiệt năng nhanh hơn các đồ ăn khác.

– Khi mệt mỏi hoặc đói: Đường được cơ thể hấp thụ nhanh hơn những đồ ăn khác.

– Những người mắc bệnh dạ dày, đường ruột hoặc bị nôn mửa, khả năng tiêu hóa kém, bị mất nước, suy dinh dưỡng, uống nước đường có pha chút muối thì rất tốt.

Không nên trải nylon lên bàn ăn

Nhiều gia đình thích trải nylon lên bàn ăn, tuy nhiên điều này có hại cho sức khỏe.

Nguyên nhân là vì đa số nylon đều làm bằng polivinin.Chất này không độc nhưng chất cloetylen trong đó thì lại có độc. Ngoài ra, chất sơn trên nylon có chất chì và nhiều chất độc khác. Khi trải nylon trên bàn ăn, người ta thường đặt trực tiếp thìa, dĩa, đũa, bát và có khi cả thức ăn. Những vật dụng đó không thể tránh khỏi bị dính vào chất độc sau đó lại qua miệng vào cơ thể, gây nên những bệnh trúng độc mãn tính, dẫn đến thiếu máu, đau ở vùng tim… Vì vậy, trên bàn ăn không nên trải nylon mà nên tìm những loại vải bông thay thế. Tác hại của việc dùng vitamin E quá liều Dùng vitamin E quá liều lâu ngày sẽ xuất hiện triệu chứng xung huyết, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đau bụng, ỉa chảy, viêm vùng miệng…

Ngoài ra, chức năng sinh dục sẽ bị rối loạn, kinh nguyệt quá nhiều hoặc bị tắc kinh, âm đạo xuất huyết, ảnh hưởng đến khả năng diệt khuẩn của bạch huyết cầu, những người bị bệnh đái đường thì bệnh sẽ nặng thêm. Đặc biệt, đối với những người bị bệnh tim mạch thì càng phải thận trọng hơn khi dùng vitamin E.

Những thức ăn có tác dụng giải khát trong mùa hè

Dưa hấu có tác dụng giải khát rất hiệu quả trong mùa hè. Ăn dưa hấu không những có thể bổ sung thành phần nước trong cơ thể mà còn có thể bổ sung vitamin.

Nước trà có tác dụng giải khát tốt hơn các đồ uống lạnh trong mùa hè. Sinh tố trong lá chè có tác dụng sáng mắt, tiêu nóng. Uống nước trà đều đặn mỗi ngày sẽ có tác dụng rất tốt cho cơ thể. Canh đỗ xanh có tác dụng kỳ diệu trong việc giải khát vào mùa hè. Đỗ xanh có chứa nhiều protit và vitamin, không những có thể dưỡng âm, thuận phế mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Những thực phẩm phòng chống già trước tuổi

Một số người khi bước vào tuổi trung niên đã bị điếc, mắt hoa, tư duy chậm, trí nhớ suy giảm.

Loại bệnh này các nhà y học gọi là “suy sớm”, tức là già trước tuổi.

Sáu loại thức phẩm dưới đây có thể phòng trừ “suy sớm” một cách hữu hiệu:

– Lạc: Thường xuyên ăn lạc có thể tăng cường trí nhớ, chống lão hóa rất tốt.

– Sữa ong chúa: Sữa ong chúa có tác dụng kích thích đại não, tuyến yên dưới não và tuyến trên thận, xúc tiến tổ chức cung cấp oxy, tăng cường sức sống tế bào.

– Vừng: Vừng rất giàu vitamin E, có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

– Cẩu khởi tử: Cẩu khởi tử có tác dụng ức chế mỡ lắng đọng trong tế bào, thúc đẩy tế bào gan sinh sôi.

– Phấn hoa: Trong phấn hoa có sinh tố axitamin, men mốc thiên nhiên… đặc biệt là thành phần chất Xêtôn vàng và các sinh tố có tác dụng chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

– Rắn lao: Ăn thịt rắn lao giúp não khoẻ mạnh, phòng ngừa động mạch xơ cứng. những loại thực phẩm không nên ăn nhiều

– Trứng muối: Ngon mát, nhiều chất dinh dưỡng nhưng có chứa chì, vì vậy không nên ăn nhiều.

– Hạt hướng dương: Có nhiều axit béo không no, ăn nhiều sẽ tiêu hao choline trong cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào gan.

– Gan lợn: Có tác dụng bổ dưỡng gan, nhưng gan lợn có chứa nhiều cholesterol, nếu ăn nhiều dễ gây ra xơ cứng động mạch.

– Mì ăn liền:Là thực phẩm rất tiện cho sử dụng, nhưng nếu ăn nhiều quá, lượng màu thực phẩm và chất bảo quản trong đó sẽ có hại cho cơ thể.

– Thịt dê nướng xiên: Trong quá trình nướng, thịt dê sẽ sinh ra benzopyrenco, là chất gây ung thư, vì vậy không nên ăn nhiều.

– Chao đậu phụ: Đây là loại đậu phụ được ủ lên men, ngửi có mùi khó chịu, ăn thì thơm. Trong quá trình lên men dễ bị nhiễm khuẩn vì có nhiều protein gốc muối bốc hơi, đều là những chất thối rữa do protein phân giải, có hại cho cơ thể.

– Mì chính: Nếu ăn nhiều sẽ có thể gây ra những triệu chứng bất lợi như nhức đầu, hồi hộp, buồn nôn… đồng thời ảnh hưởng không tốt đến cơ quan sinh sản của con người.

Làm thế nào để phòng tránh “say dầu”?

Sau khi nấu ăn, đa số các bà nội trợ khi ăn lại cảm thấy không ngon miệng, váng đầu hoa mắt, một số trường hợp còn bỏ cả ăn. Đây là hiện tượng “say dầu”. Vậy làm thế nào để phòng tránh hiện tượng này? Cách làm rất đơn giản. Khi xào thức ăn, lúc dầu nóng thì thả đồ vào, cho lửa to đảo nhanh. Làm như vậy không những có thể giữ được nhiều chất dinh dưỡng trong thức ăn mà còn có tác dụng chống hiện tượng “say dầu”. Sở dĩ như vậy vì nhiệt độ dầu thấp nên khói dầu sinh ra nhỏ, chất độc có trong khói dầu hỗn hợp cũng giảm. Ngoài ra, khi xào nấu thức ăn, nhà bếp phải thoáng khí, nếu có điều kiện nên lắp quạt thông gió, máy thải khói dầu…

Nếu bị “say dầu”, ngoài việc rời khỏi bếp, bạn nên lập tức uống 300ml nước chanh hoặc quất. Những đồ uống đó có thể làm dịu hoặc giải trừ hoàn toàn bệnh trạng.

Không nên ăn phao câu gà

Người xưa có câu “Nhất phao câu nhì cổ cánh”, vậy tại sao lại không nên ăn phao câu? Thực ra, phao câu gà là nơi tập trung nhiều nhất tuyến dịch Limpha của gà, đồng thời cũng là kho chứa virus, vi khuẩn gây bệnh và chất ung thư.

Tính hàn, nhiệt, ôn của rau quả

Xét từ góc độ thực liệu học, hoa quả và rau đều có tác dụng phòng trị bệnh. Tuy nhiên, mỗi loại hoa quả hoặc rau còn có tính thích ứng của nó. Có người ăn hẹ, tỏi, hạnh nhân thì “bốc hỏa”, người “máu nóng” ăn mía, cà chua, mướp đắng thì hết nóng.

– Một số loại hoa quả có tính hàn: Chuối tiêu, mía, dưa hấu, hồng, bưởi, dâu, dưa hồng.

– Một số loại hoa quả có tínhmát: Lê, táo, cam, dừa, quả ấu, khế.

– Một số loại hoa quả có tínhbình: Quất, vải, nho, chanh, quýt ngọt, mận, dứa,dâu tây, xoài, ổi, trám, hạt sen.

– Một số loại hoa quả có tínhôn (ấm): Đào, nhãn, táo, nhân hạnh đào, mơ, thạch lựu, anh đào, hạt dẻ.

– Các loại rau thuộc tính hàn: Cải trắng, rau muống, củ từ, măng củ, ngó sen, cà chua, mướp đắng, địa nhĩ.

– Các loại rau thuộc tính mát: Rau cần, rau dền, rau chân vịt, rau cải ngồng, khoai môn, củ cải, cà chua, dưa chuột, bí đao, mướp nấm.

– Các loại rau thuộc tính bình: Cải thìa, cải xanh, cải bắp, hành tây, khoai tây, bầu, bí đỏ, mộc nhĩ đen, nấm hương, đậu cô ve, đậu Hà Lan, đậu đũa.

– Các loại rau thuộc tính ôn: Hẹ, rau cải, mùi, hành, tỏi, gừng, bí đỏ.

– Các loại rau thuộc tính nhiệt: ớt, hoa quả, nên và không nên.

Đặc điểm của đa số chất đường trong hoa quả là đường nho và đường mía, có thể thông qua tiêu hóa hoặc chất dễ tiêu hóa, trực tiếp hấp thu vào máu.

Đặc điểm như vậy có mặt lợi và cũng có mặt hại.

– Mặt lợi: Nếu đường được hấp thụ nhanh chóng sẽ cung cấp kịp thời năng lượng cho cơ thể.

– Mặt hại: Dễ khiến cho nồng độ đường huyết tăng lên, kích thích tuyến tụy tiết nhiều Insulin. Lượng Insulin mới sinh ra này lại khiến cho nồng độ đường huyết hạ xuống. Sự tăng giảm đường huyết như thế sẽ làm cho tinh thần bất ổn, nhức đầu, mệt mỏi và khó tập trung. Ngoài ra, trong một số hoa quả có chất axit, nếu ăn vào mà không súc miệng kịp thời thì rất dễ bị hỏng răng.

Do vậy, hoa quả chỉ nên coi là thức ăn phụ, chỉ nên ăn một lượng vừa phải.

Thịt dê – thức ăn bổ dưỡng

Thịt dê không những ngon miệng mà còn là một loại thức ăn bổ dưỡng. Mùa đông ăn thịt dê có thể tăng dung môi tiêu hóa, bảo vệ thành dạ dày, trợ giúp tiêu hóa, bảo vệ niêm mạc dạ dày, có tác dụng phòng chống lão hóa. Mùa đông ăn nhiều thịt dê rất có lợi cho cơ thể người già và người suy nhược. Ăn thịt dê có lợi cho việc chữa bệnh lao phổi, viêm phế quản, hen suyễn, thiếu máu, đau khớp xương… nên hạn chế ăn thịt muối, lạp xường, dăm bông rán.

Rất nhiều người thích ăn thịt muối, lạp xường và dăm bông rán, đặc biệt là lạp xường. Tuy nhiên, ăn theo cách như vậy là không tốt vì trong quá trình chế biến, người ta đã cho vào những thức ăn này một lương nhất định muối Amoni Nitrat. Do vậy khi cho vào rán, muối đó sẽ sinh ra chất gây ung thư.

Tác hại của thịt lợn gạo và cách nhận biết Thịt lợn gạo là loại thịt khi thái ra có thể nhìn thấy những bọc như hạt gạo, màu trắng, trong bọc chứa nước không màu trong suốt. Y học gọi là “nang trùng”. Người ăn phải loại thịt lợn này, nang trùng sẽ sinh trưởng trong cơ thể, dần dần trở thành trùng (sâu) và sống ký sinh lâu dài trong ruột. Đây chính là bệnh sán ở người. Cách phòng ngừa bệnh này là tuyệt đối không ăn thịt lợn gạo.


Giang Vi

Tôi là một người yêu sách cuồng nhiệt và đã hơn 20 năm. Tôi dành cả ngày để đọc, viết blog về sách và viết bình luận. Tôi tin rằng sách là công cụ mạnh mẽ nhất trong cuộc sống để mở mang đầu óc cho những ý tưởng và quan điểm mới. Các thể loại yêu thích của tôi bao gồm tiểu thuyết lịch sử, giả tưởng, khoa học viễn tưởng và phi hư cấu. Tôi cũng thích tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau thông qua văn học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts:

Back to top button